Thông Báo

banner image

Kiến Thức Bơi Lội - Cách Học Bơi Nhanh

Học bơi đối vơi một số người là rất đơn giản, tuy nhiên khi thời đại ngày một phát triển, diện tích ao, hồ, sông, suối ngày bị thu hẹp để có thể tiếp cận với nước là điều không đơn giản, nói chi đến học bơi. Chính vì vậy, Kỹ Thuật Bơi Lội Blog sẽ tổng kết một số phương pháp để có thể giúp bạn học bơi nhanh hơn.
Cách học bơi nhanh



Nếu có ai đó nói với bạn học bơi thật dễ hay học bơi trong 60' hoặc học bơi với 4,5 bước thì mình chắc chắn đó là nói dối. Bản thân là một cậu sinh viên khi lần đầu đến hồ bơi và mình không đủ kinh tế để học một khóa bơi lội.
Vì vậy, mình quyết định tự học với hướng dẫn từ bạn bè và internet, sau 3 tuần (1 tuần chỉ đi bơi một ngày chủ nhật và bơi trong khoảng 1h) mình đã biết bơi ếch cơ bản trong khi các bạn học tại các lớp trong hồ vẫn còn ngoi ngóp.
Các lớp học bơi không phải quá mắc nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện tham gia

Nói thế không có nghĩa là ai cũng giống ai hoặc bản thân mình có tố chất gì. Thật ra thì tham khảo trên internet, có vô vàn kết quả và không cái nào giống cái nào, nên ban đầu cũng hoang mang lắm. Hôm nay, để giúp các bạn đang trong hoàn cảnh này mình sẽ tổng kết các kiến thức này lại để các bạn dễ dàng trong quá trình học bơi.

Bước 1: Từ bỏ mặc cảm

Chắc chắn một điều khi bạn hỏi ai đó có biết bơi không và không ít lần bạn nhận được câu trả lời là họ biết đứng nước. Vậy thì đứng nước là gì??? Tạm thời mình không bàn về vấn đề này mình chỉ tóm gọn lại là những người nói câu này đều không biết bơi.

Đứng nước

Người Việt Nam chúng ta có lòng tự hào, tự tôn cao ngất trời, không biết nhưng chắc chắn không nhận là không biết. Mình khuyên các bạn nên từ bỏ bản tính áy, bản thân mình 20 tuổi mới bắt đầu học bơi và bơi trong hồ con nít nên cũng nhận không ít ánh mắt kì thị.
Nhưng sau hơn 2 năm, nếu không phải là dân nghiệp dư, chuyên nghiệp hay các lớp năng khiếu mình tự hào có thể bơi ngang ngửa các tầng lớp còn lại. Trở lại vấn đề, nếu bạn cứ giữ sự mặc cảm đó thì bạn không cần xem tiếp bài viết này đâu, còn kiểu học bơi tại nhà, chỉ cần nhìn cũng biết hay học bơi không cần nước thì mình chưa đủ trình.

Bước 2: Thở nước.

Rất rất nhiều người khi đến với bơi lội đều bỏ qua bước này, thậm chí là người bơi lâu năm, đối với họ bơi lội là chìm mình trong nước quạt một cách vô bờ bến. Nếu bạn đang có ý định học bơi nghiêm túc hãy tìm hiểu về kỹ thuật thở nước, nắm vững kỹ thuật này nghĩa là bạn đã học được 50% bài học.

Hãy 1 lần tự mình đứng trên bờ quan sát người khác bạn sẽ nhận được hai khái niệm: đối với một người không hoặc mới biết bơi bạn sẽ cảm nhận như họ đang vật lộn trong nước với những hạt nước bắn tung tóe, động tác hả miệng thật rộng để lấy hơi, trong khi cơ thể di chuyển rất chậm hầu như không ,điều này khiến họ mau chóng mệt, đuối và mỏi cơ.
Ngược lại, với một người bơi lâu năm họ sẽ không làm nước văng tung tóe trái lại khi nhìn từ trên bờ ta có cảm tưởng như nước đang đưa họ đi, đặc biệt, khi thực hiện các kỹ thuật bơi như bơi sải hay bơi bướm ta thậm chí không thấy được khi nào thì họ lấy hơi.

Thở nước kỹ thuật quan trọng nhất trong bơi lội

Sự khác biệt này bắt nguồn từ hô hấp (hay còn gọi là thở nước) những người bơi lâu họ rất tự tin và bơi rất lâu dưới nước nhờ khả năng hô hấp tốt, đối vơi người mới biết bơi hoặc kỹ thuật thở nước chưa tốt họ phải vật lộn để cố gắng ngoi đầu lên khỏi nước để lấy hơi.

Vì thế, thay vì bắt chước động tác của một người biết bơi hãy học từ căn bản, nắm được kỹ thuật thở nước cũng giúp bạn nhanh chóng học được các kỹ thuật bơi khó như bơi sải hay bơi bướm.

Xem thêm:

Bước 3: Động tácCho dù bạn đang học bơi ếch, bơi sải hay bơi bướm nếu như đã mất rất nhiều thời gian vẫn chưa bơi được như ý muốn, hãy trở lại bài học đầu tiên. Chúng ta luôn bắt đầu học một kiểu bơi bằng cách học động tác của nó trước sau đó ghép các động tác lại và cuối cùng là thực hành dưới nước.
Mình đặc biệt quan sát thấy nhiều bạn gặp khó khăn và mất nhiều thời gian khi chuyển từ bơi ếch sang bơi sải, tuy không phải là dân chuyên nghiệp nhưng mình vẫn nhận ra các bạn đang mang động tác của bơi ếch để chuyển thành bơi sải.
Hãy tập các động tác thật chau chuốt trên bờ trước, sau đó ghép chúng lại, thực hành mỗi động tác 10 lần trước khi xuống nước như một cách để bạn khởi động.
Trong thời gian sắp tới, mình sẽ cho ra mắt một bài viết để giúp các bạn đang có ý định học kiểu bơi nhanh nhất này.

Bước 4: Thói quen

Đã có rất thông tin, thậm chí là các bằng chứng khoa học chứng mình về lợi ích của bơi lội đối với sức khỏe con người, nên mình cũng không cần liệt kê ở đây. Nếu đã biết điều đó, tại sao chúng ta không tự tạo cho mình thói quen bơi lội nhỉ, như bản thân mình là sinh viên, sáng đi học, chiều tối đi làm nhưng cuối tuần lại cùng bạn bè đến hồ bơi vừa là cách để vận động vừa là cách giảm stress hiệu quả.
Mình khẳng định là không có một môn thể thao nào thoải mái hơn bơi lội cả. Nếu bạn ngại tham gia các hoạt động ngoài trời, hoặc ngại đến hồ bơi một mình có thể rủ rê bạn bè, hoặc comment bên dưới bài viết này để kết bạn cùng chia sẻ đam mê nhé.

Bơi lội thường xuyên có tác động tích cực đến sức khỏe

Trên đây là 4 bước được mình tham khảo từ internet và đúc kết từ kinh nghiệm bản thân, tuy vậy, đây chỉ là những lưu ý nhỏ thôi, để bơi tốt lời khuyển của mình giành cho các bạn vẫn là học từ căn bản và trên hết là nỗ lực từ chính bản thân. Nếu chưa biết bơi bạn có thể tham khảo Series bài viết dưới đây:
Xem thêm:
Kiến Thức Bơi Lội - Cách Học Bơi Nhanh Kiến Thức Bơi Lội - Cách Học Bơi Nhanh Reviewed by Huỳnh Minh on 7:07 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.