Thông Báo

banner image

Hướng Dẫn Cách Tập Nổi Trên Mặt Nước - Đứng Nước

Lâu rồi mình mới có thời gian trở lại với Series hướng dẫn tự học bơi cơ bản, chắc chắn rằng các bạn dù biết bơi hay chưa cũng đã từng ít nhất một lần nghe nói đến từ "đứng nước". Hoặc từng thấy ai đó nổi trên mặt nước mà không cần bơi, hôm nay, tranh thủ đang cuối tuần và mình thì mới nhổ răng không bơi được :( nên sẽ viết về chủ đề này nhé.




1. Đứng nước là gì? thả nổi là gì

Có vô số cách gọi ở Việt Nam bản thân mình thì gọi là đứng nước, nhiều người gọi là thả nổi, thả ngửa, có người gọi là bơi ngửa... nhưng hầu như đều dựa vào chuyển động của người bơi mà đặt tên.
Có một quan điểm sai lầm mà rất nhiều người mắc phải đó là đánh đồng giữa việc bơi và đứng nước, một số người còn cho rằng chỉ cần học đứng nước lả đủ ( không cần học bơi ).

Đầu tiên, việc đứng nước đơn giản là bơi tại chỗ, lúc này cơ thể người bơi nổi tại chỗ trong nước và trong tư thế đứng như lúc trên bờ ( vì vậy mà nó được gọi là "đứng" nước ).

Khác với đứng nước, thả nổi cho phép người bơi nằm một cách thư giãn, thả lỏng trên mặt nước, cả cơ thể có thể ngửa hoặc sấp tùy ý như lúc nằm trên giường ngủ vậy.

Một số bạn ở các vùng có sông hồ, ao, suối khi đi tắm ở những nơi này thường "bơi" theo phạn xạ, tay chân quờ quạng để giữ phần đầu nổi trên mặt nước và di chuyển cơ thể, mình hay gọi là lội nước.

Tùy vào đặc điểm từng vùng miền khác nhau mà cách gọi khác nhau nhưng bạn cần nhớ rõ 3 khái niệm trên hoàn toàn không giống nhau. Chúng ta sẽ phân tích từng cái một ở dưới qua đó để bạn có cái nhìn tổng quát và dễ dàng hơn trong việc luyện tập.

2. Vì sao cơ thể bị chìm?

Đây là câu hỏi mà bất cứ ai mới học và không nhận được sự hướng dẫn đều gặp phải, người Việt Nam chúng ta rất hay "ẩn dụ", "nói giảm nói tránh"... câu trả lời lại rất đơn giản vì bạn : KHÔNG BIẾT BƠI!

Nói một cách thẳng thắn là những người bảo với bạn rằng họ không biết bơi nhưng biết đứng nước 99% là nói dối. Việc giữ cơ thể nổi tại một chỗ cố định trên mặt nước là điều không hề dễ thậm chí cả những vận động viên chuyên nghiệp cũng chỉ giữ được vài phút.

Vì sao ư? đơn giản vì cơ thể con người sinh ra không phải để nổi trong nước, để nổi được bạn phải biết cách vận dụng cơ bắp, hoạt động để tạo lực đẩy.  Nó giống như là bạn đang bơi tại chỗ vậy, mà vận động trong nước thì mất calo nhanh hơn trên bờ rất nhiều.

Đây cũng là lí do vì sao nhiều bạn khi bắt đầu học bơi luôn cảm thấy cơ thể bị chìm một số khác còn trở nên bất lực và từ bỏ, đó là do bạn đã chọn sai điểm để bắt đầu. Thay vào đó, các bạn hãy học theo thứ tự bài học trong Series hướng dẫn tự học bơi cơ bản của mình nhé, đảm bảo sau khi biết bơi ếch là tự nhiên "nổi" liền.

Series hướng dẫn tự học bơi cơ bản


Hãy ứng dụng kỹ thuật đạp chân ếch ở vùng nước cao để đứng nước

Thực ra, không có vấn đề gì khó ở đây cả, đơn giản là khi bạn biết bơi ếch, thì cơ thể đã quen với việc tạo lực đẩy trong môi trường nước, từ đó hình thành bản năng khiến bạn bình tĩnh và nổi dễ dàng hơn trong nước. Lúc này, đơn giản chỉ cần bạn đến một vùng nước cao qua đầu và sử dụng kiểu đạp chân ếch để tạo lực đẩy là cơ thể sẽ tự nổi lên thôi ( mình hay gọi là bơi ếch tại chỗ ).

3. Làm cách nào để nổi trên mặt nước.

Mình đã tìm một video để hướng dẫn các bạn tập luyện cách thả nổi trên mặt nước. Tuy nhiên, trước đó mình muốn nhắc bạn tốt nhất là nên học theo thứ tự bài học trong Series của mình hoặc tối thiểu là học thở nước trước khi bắt đầu thực hành theo video.
Vì không phải lúc bắt đầu là bạn sẽ nổi ngay mà chắc chắn phải chìm khoảng vài lần và nếu không biết bơi hoặc thợ nước bạn dễ bị sặc và hoảng loạn.

Video hướng dẫn tự tập luyện thả nổi:
Bạn nào theo dõi blog mình thường xuyên sẽ thấy mình từng đề cập đến việc học thả nổi trong bài viết Hướng dẫn tự học bơi ngửa cơ bản rồi. Đây thực sự là một kỹ thuật quan trọng mà mình luôn muốn nhấn mạnh, không riêng gì các bạn mới học bơi mà cả những bạn đã biết bơi.

Hướng dẫn tự học bơi ngửa cơ bản


Từ kinh nghiệm của bạn thân, sau khi tập luyện thả nổi trong thời gian dài mình đã cải thiện được rất nhiều từ độ thăng bằng trong nước, tốc độ, khả năng cảm nhận nước...
Hình ảnh chỉ mang tính chất mình họa

Trong bài viết lần này mình chỉ muốn focus cho các bạn hai vấn đề chính một là sự khác biệt giữa bơi và đứng nước hai là cách tập luyện thả nổi trong nước. Những người bắt đầu học bơi thường không biết bắt đầu từ đâu hoặc nóng vội trong tập luyện dẫn đến việc học lâu mà vẫn không có tiến triển. Thay vào đó, các bạn hãy kiên nhẫn và học bơi một cách khoa học nhé, đây cũng chính là lí do mình lập nên blog này.

Nếu bạn có bất kì thắc mắc hoặc khó khăn trong tập luyện hay muốn đóng góp ý kiến về bài viết đừng ngại, hãy comment bên dưới để được hỗ trợ nhé.
Hướng Dẫn Cách Tập Nổi Trên Mặt Nước - Đứng Nước Hướng Dẫn Cách Tập Nổi Trên Mặt Nước - Đứng Nước Reviewed by Huỳnh Minh on 5:47 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.