Thông Báo

banner image

Bơi Sải Là Gì? Những Lý Do Khiến Bạn Không Thể Bơi Sải

Bơi sải, kiểu bơi được ưa chuộng nhất trên toàn thế giới, hay còn được gọi với nhiều biệt hiệu như: kiểu bơi cơ bắp, kiểu bơi nhanh nhất... Tuy nhiên, dù được gọi dưới cái tên nào thì bơi sải vẫn là một trong những bước tiến lớn trong quá trình bơi lội của con người.

Bơi sải là kiểu bơi nhanh nhất



Trước khi viết tiếp Series bài viết học bơi cơ bản cho người chưa biết bơi với nội dung học bơi sải cơ bản, mình xin phép được ngoài lề một chút. Lí do có bài viết này là vì mình muốn các bạn hiểu rõ được vấn đề và những khó khăn trong quá trình học bơi sải, khi đã có cái nhìn tổng quan chúng ta sẽ dễ dàng tiếp cận và học bơi sải nhanh hơn.

Bơi sải là gì?


"Bơi trườn sấp (tiếng Anh: Freestyle stroke): là kiểu bơi nhanh nhất trong các kiểu bơi. Sử dụng 2 tay quạt liên tục so le về phía trước, gạt nước về phía sau làm động lực chính đưa cơ thể tiến lên. Thân hình giữ thẳng, không lên xuống như bơi ếch, bơi bướm. Đôi chân vẫy so le, với hình thức gần như giữ thẳng gối, duỗi thẳng 2 bàn chân, biên độ góc gấp thay đổi ít. Khi bơi trườn sấp nhẹ nhàng, tác dụng của nhịp đập chân thường nhỏ, phần lớn để giữ cho phần thân sau được nổi, giữ toàn bộ thân thể thẳng hàng, gần như ngang với mặt nước.". Trích Wiki.

Mình xin tóm tắt lại như sau: bơi sải đơn giản là nằm xấp xuống nước, chân đạp để giữ mông nổi và hai tay quạt để tiến về phía trước.

Ảnh minh họa: bơi sải

Để học bơi sải đúng kỹ thuật, bạn sẽ phải học cả đời, bởi ngay cả những vận động viên mang đẳng cấp thế giới vẫn hằng ngày luyện tập để cải thiện kỹ thuật của mình. Nên mong muốn của mình đó là bạn có thể bơi sải cơ bản trước rồi sau đó, chúng ta sẽ phân tích và sửa chữa các lỗi còn tồn động của bản thân.

Những lý do khiến bạn không thể học bơi sải:


Nếu bạn từng học bơi, hay đến hồ bơi và quan sát một chút bạn sẽ dễ dàng nhận ra những người học bơi sải mất rất nhiều thơi gian so với việc học bơi ếch, thậm chí có người học mãi vẫn không bơi được và bỏ cuộc giữa chừng. Có người lại cố gắng hơn nhưng nhìn họ rất vất vả, thậm chí là mất nhiều sức nhưng tốc độ bơi thì chỉ dặm chân tại chỗ.

Bài viết này một sẽ liệt kê một số nguyên nhân cơ bản, hy vọng khi đã biết được điểm yếu của mình các bạn sẽ biết cách cải thiện để việc học bơi sải được tốt hơn.

1. Chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng

Đây là trường hợp rất phổ biến, đặc biệt là những bạn lần đầu học bơi và các bạn hay tắm sông. Bơi sải là kiểu bơi đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng của cả cơ thể để tiến về phía trước, chỉ một động tác thừa sẽ tạo ra rất nhiều lực cản.

Đừng bắt chước hãy tập luyện một cách khoa học

Chính vì vậy, thay vì thấy người khác bơi sải đẹp mắt và bắt chước theo, lời khuyên cho các bạn ở đây là hãy học từ căn bản, kể cả các bạn hay tắm sông và nghĩ rằng mình bơi được.

Xem thêm: Học bơi cơ bản cho người chưa biết bơi.

2. Bơi ếch kém

Nghe thì có vẻ không được liên quan lắm nhỉ nhưng mình xin giải thích một chút, khi học bơi sải, buộc bạn phải bơi ở mực nước sâu ít nhất là 1m7 tốt nhất là 2m. Không giống bơi ếch, tư thế bơi sải là nằm xấp buộc bạn úp cả cơ thể xuống nước, nếu không đủ bình tĩnh kiểm soát, theo thói quen bạn sẽ đứng dậy và như thế mãi mãi bạn không bơi sải được.

Hãy chắc chắn rằng bạn bơi ếch được trước khi học bơi sải

Để chắc chắn, trước hết bạn phải được 100m liên tục (không dừng lại nghỉ) bằng kỹ thuật bơi ếch, lúc này, cơ thể của bạn đã quen với việc chìm trong nước, phối hợp động tác, thở nước..., quan trọng hơn hết là thể lực. Rất nhiều người học bơi sải lần đầu sẽ gặp các chấn thương như chuột rút, co cơ, ... nếu không bình tĩnh xử lý sẽ rất nguy hiểm.

Xem thêm: Hướng dẫn tự học bơi ếch cơ bản.

3. Chưa nắm được kỹ thuật bơi sải cơ bản

Như mình đã nhấn mạnh, bơi sải là sự phối hợp nhịp nhàng của tất cả bộ phận để đẩy cơ thể tiến về phía trước. Không như bơi ếch, nếu bạn không nắm vững được các kỹ thuật bơi sải cơ bản như cách đạp chân, kỹ thuật quạt tay, kỹ thuật thở... thì thậm chí đến nổi trong nước cũng trở nên khó khắn chứ đừng nói đến bơi.

Trong bài học bơi ếch cơ bản mình đã có lần đề cập đến, khi học bất kì một kỹ thuật bơi nào, hãy học từ chân, tay, đến đầu và cuối cùng là phối hợp chúng lại với nhau, tập luyện thật nhuần nhuyễn trên bờ trước khi xuống nước.

Tập luyện động tác trên bờ trước khi xuống nước

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là thay vì tập luyện động tác ở trên bờ trước rồi mới xuống nước, nhiều bạn lại mặc cảm, ngại ngùng... mà cứ thế xuống hồ. Theo thói quen khi bơi ếch, các bạn sẽ nhớ những động tác mà mình đã được học, từ cách quạt tay đến đạp chân, thậm chí là ngoi lên để thở và cứ thế bạn bơi sải "lai" bơi ếch.

4. Dễ từ bỏ, thiếu kiên trì


Nếu bạn mất khoảng 1 hoặc vài tuần đề học bơi ếch thì bạn phải mất gấp nhiều lần thời gian đó để học bơi sải, thiếu sự kiên trì sẽ đẩy bạn đến những suy nghĩ tiêu cực, mau chán nản và bỏ cuộc. Bản thân mình cũng mất vài tháng mới bơi sải được và chỉ bơi được chưa đầy nửa hồ (khoảng 25m).

Hiện tại, sau thời gian bơi sải được hơn một năm bản thân cũng tích lũy được kha khá kinh nghiệm, thành tích tốt nhất của mình là bơi 10 vòng hồ liên tục ( khoảng 1km ) trong điều kiện sức khỏe tốt.

Lợi ích của bơi sải


Nói như vậy không có nghĩa là bơi sải chỉ tồn tại những khó khăn, bởi nếu thế nó đã không thể trở thành kiểu bơi phổ biến nhất thế giới và được đánh giá là kiểu bơi có tốc độ nhanh nhất.

1. Sự phát triển của cơ thể

Rất nhiều các trườn, lớp dạy bơi ngày nay được mở ra ở khắp nơi từ nam chí bắc bởi người ta hiểu được lợi ích của môn thể thao này. Một lời khuyên dành cho các bạn đang trong giai đoạn phát triển cơ thể (từ 10 đến 18 tuối) thay vì lãng phí sức khỏe vào những cuộc chơi vô bổ thâu đêm, một buổi bơi lội không chỉ giúp bạn xã stress nó còn cải thiện chiều cao rất tốt đấy.

2. Hô hấp

Nói đến bơi là nói đến hô hấp, không ít người mắc các chứng bệnh về hô hấp rất khó chữa nếu không muốn nói là nan y những nhờ bơi lội có thể hết bệnh một cách thần kỳ. Bản thân mình cũng là một nhân chứng bởi từ nhỏ mình đã bị viêm mũi dị ứng, lớn lên do va chạm mạnh lại bị lệch vách ngăn, bệnh viện đã nói là không có cách nào khỏi hẳn nhưng từ khi biết bơi đến nay mình không còn gặp lại những vấn đề đó nữa.

3. Cải thiện sức khỏe

Với cuộc sống bộn bề, tấp nập, đặc biệt là thói quen ngồi nhiều của người Việt Nam, trong khi các khu vực để người dân tập luyện thể dục thể thao thì ngày một bị thu hẹp đó là chưa kể đến vấn đề ô nhiễm môi trường.
Một buổi đi bơi nhẹ nhàng có thể giúp bạn thay đổi tâm trạng, cải thiện được sức khỏe của bạn, thật tuyệt với phải không nào.

Bài viết đến đây đã khá dài, hy vọng rằng những chia sẻ của mình sẽ giúp được các bạn phần nào trong quá trình học bơi sải nhé. Nếu có bất kì thắc mắc, ý kiến đóng góp hoặc gặp khó khăn nào trong quá trình tập luyện, bạn có thể comment bên dưới để được giúp đỡ nhé.
Bơi Sải Là Gì? Những Lý Do Khiến Bạn Không Thể Bơi Sải Bơi Sải Là Gì? Những Lý Do Khiến Bạn Không Thể Bơi Sải Reviewed by Huỳnh Minh on 10:17 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.