Thông Báo

banner image

Kiểu Bơi Nào Phù Hợp Cho Người Mới Học Bơi

Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các kiểu bơi phổ biến để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi "Người mới học bơi thì nên chọn kiểu bơi nào".

Người mới học bơi thì nên chọn kiểu bơi nào?



Đầu tiên, mình muốn các bạn biết được các kiểu bơi phổ biến và một chút về lịch sử bơi lội, trước khi chúng ta phân tích và tìm ra câu trả lời cho câu hỏi ở trên. Hãy xem lại bài viết dưới đây, nó có chứa thông tin mà bạn đang quan tâm, nếu đã xem rồi thì chúng ta tiếp tục nào.

Xem thêm: Lịch sử của môn bơi lội và các kiểu bơi cơ bản

Như bạn cũng đã biết, bất kỳ một ai trong chúng ta khi chưa biết bơi đều khá "sợ" nước và có cảm giác bất an khi đứng ở vùng nước cao dù là sông, hồ hay biển. Chính vì vậy mà việc học bơi là một nhu cầu tất yếu, hàng trăm cơ sở dạy bơi ở khắp cả nước, nhận mọi học viên ở mọi lứa tuổi.
Tuy nhiên, thông thường khi đến với trung tâm người học thường sẽ choáng ngợp bởi các khóa học một phần do học phí tương đối cao, phần khác là họ không hiểu được bản thân sẽ học được gì sau những khóa học, đặc biệt là người chưa từng bơi thì nên học kiểu bơi nào trước.

Trong những bài học trước mình đã nhắc đến những kiểu bơi thông dụng thường thấy ở hồ, sông, biển hoặc các cuộc thi, đó là 4 kiểu bơi: bơi ếch, bơi sải (bơi trườn sấp), bơi ngửa, bơi bướm. Hôm nay, chúng ta sẽ phân tích điều kiện cần và đủ khi bắt đầu học các kiểu bơi này, để bạn có thể tự mình tìm ra câu trả lời cho bản thân.

1. Bơi bướm

Có thể nói đây là kiểu bơi mà ở Việt Nam rất ích người sử dụng hay thậm chí là kém phổ biến bởi nó đòi hỏi ở người bơi sự dẻo dai của cơ thể mà bạn phải tập luyện nhiều mới có thể đạt được. Không ngạc nhiên khi các trường lớp đào tạo thường không bao giờ đào tạo kỹ thuật bơi này cho người mới học bơi.
Bơi bướm còn được biết đến với cái tên bơi cá heo

Tuy nhiên, không thể phủ nhận bơi bướm là kiểu bơi có tạo hình đẹp mắt được nhiều người ví von: bơi cá heo, bơi tiên cá... kỹ thuật bơi bướm tốt cũng giúp người bơi phát triển cơ bắp khá tốt đặc biệt là phần cơ vai, hông, lưng.

Video bơi bướm:

2. Bơi ngửa

Tương tự như động tác trong bơi sải (bơi trườn sấp), điểm khác biệt lớn nhất là bơi ngửa yêu cầu người bơi nằm ngửa mặt lên trời thay vì úp mặt xuống nước, kiểu bơi này cũng rất phổ biến vì nếu mệt, mỏi cơ bạn chỉ việc nằm yên thì cơ thể vẫn nổi trên nước.

Bơi ngửa khá giống bơi sải

Bơi ngửa thường được mọi người học sau khi đã học bơi sải (bơi trườn sấp ) có lẽ do nhiều kỹ thuật giống nhau nên khi đã học được cái này thì học cái kia cũng dễ dàng hơn. Thông thường chỉ cần biết cách thả nổi là bạn đã có thể bơi ngửa được nhưng khi bơi trong hồ bạn cũng nên cẩn thận vì kiểu bơi này không nhìn thấy phía trước nên rất dễ va chạm với người bơi ngược chiều.

Video bơi ngửa: 

3. Bơi sải (bơi trườn sấp)

Nếu đã một lần đến hồ bơi chắc chắn đây là kiểu bơi mà bạn sẽ thấy rất nhiều người sử dụng, do nhiều tác động có ích đến cơ thể từ việc phát triển chiều cao cho trẻ em, tập thể dục cho người ít vận động, thư giãn cơ bắp, cải thiện hô hấp...

Bơi sải kiểu bơi được nhiều người lựa chọn

Ngoài ra, bơi sải còn được biết đến như kiểu bơi nhanh nhất trong tất cả các kiểu bơi nên nó rất được mọi người ưa chuộng kể cả ở các nước phương Tây. Tại Việt Nam rất nhiều vận động viên đạt được thành tích tốt tại các cuộc thi quốc tế trong kiểu bơi này.

Video bơi sải:

Bạn có thể tham khảo series học bơi cơ bản trong phần học bơi sải nếu bạn cũng thích kiểu bơi này giống mình.

Xem thêm: Học bơi sải cơ bản


4. Bơi ếch

Cái tên nói lên tất cả, kiểu bơi bắt chước động tác của con ếch khi bơi đây là một kiểu bơi được xem là dễ dàng nhất, bởi người bơi có thể làm quen với các kỹ thuật căn bản như quạt tay, đạp chân, thở nước... tạo tiền đề để học các kiểu bơi khác.

Bơi ếch là kiểu bơi bắt chước động tác của con ếch

Tại một số trung tâm dạy bơi họ thường xếp kiểu bơi này vào khóa học bơi cơ bản để dạy những người mới, bởi kỹ thuật trong bơi ếch không quá phức tạp, các thao tác cũng linh hoạt, không yêu cầu quá cao ở người bơi.
Bơi ếch đặc biệt phù hợp mọi người, mọi lứa tuổi, giới tính, mang lại cho người bơi cảm giác thoải mái khi vùng vẫy trong nước.

Video bơi ếch:

Mình cũng có dành một Series để hướng dẫn việc học bơi ếch dành cho các bạn mới bắt đầu học bơi, các bạn có thể tham khảo.

Xem thêm: Hướng dẫn tự học bơi ếch cơ bản

Trên đây là một số phân tích của bản thân mình về các kiểu bơi khi bắt đầu học và tập luyện. Tuy nhiên, lời khuyên của mình dành cho các bạn chính là bơi lội không đơn giản chỉ có kiểu bơi mà còn rất nhiều kỹ thuật như: thở nước, lướt nước, thả nổi... Hy vọng sau bài viết này các bạn sẽ có cái nhìn tổng quan và tìm ra được câu trả lời cho bản thân
Nếu bạn mới bắt đầu hãy tham khảo series bài viết dưới đây trước khi tự tìm cho mình kiểu bơi của bản thân nhé:

Xem thêm: Series học bơi cơ bản cho người chưa biết bơi
Kiểu Bơi Nào Phù Hợp Cho Người Mới Học Bơi Kiểu Bơi Nào Phù Hợp Cho Người Mới Học Bơi Reviewed by Huỳnh Minh on 12:45 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.