Thông Báo

banner image

Bước Đầu Để Học Bơi Cho Người Chưa Biết Bơi

Nếu bạn đang xem bài viết này mình đoán là bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về những kỹ thuật cơ bản nhất để học bơi . Dù đã biết bơi hay chưa mình vẫn khuyên bạn nên tham khảo 4 bước dưới đây vì đây là các bước chuẩn bị có tính quan trọng song lại thường bị lãng quên.

4 Bước cơ bản học bơi cho người chưa biết bơi

Mục lục:

Phần 1: Khởi động
Phần 2: Cảm nhận nước
Phần 3: Thở nước
Phần 4: Lướt nước


Bước 1: Khởi động

Đây là một trong những yếu tố quan trọng mà theo mình 90% những ai đi bơi kể cả các bạn bơi lâu cũng không quan tâm.
Đối với người mới mình khuyên các bạn nên khởi động kỹ các bộ phận sau: khủy tay, vai, cổ chân, gối, háng. Vì đây là những bộ phận sẽ vận động nhiều nhất trong quá trình bơi, nếu không được bôi trơn bằng các động tác khởi động chúng dễ dàng mắc các chấn thương như: bong gân, chuột rút, đau cơ sau bơi...

Bạn có thể tham khảo video khởi động trước khi bơi dưới đây:



Bước 2: Cảm nhận nước

Một số ghi chép dùng từ làm quen với nước, tuy vậy mình lại thích dùng từ cảm nhận hơn, vì khi bơi lâu cơ thể sẽ hình thành phản xạ khi xuống nước, giống như cách bạn cảm nhận dòng nước đẩy bạn đi. Điều này được thấy rõ như một người bơi lâu năm khi nhìn họ bạn có cảm tưởng dòng nước đang đẩy họ trôi đi.
Để cơ thể không bị lạnh, rùng mình khi xuống hồ hãy tắm nhẹ trước khi xuống hồ, một số hồ bơi sẽ có người nhắc bạn tắm trước khi bơi như để giữ vệ sinh chung.
Lưu ý: khi tắm phải để toàn bộ cơ thể ướt hết, đặc biệt là vùng chân


Bước 3: Thở nước

Sau khi khởi động, tắm nhẹ và xuống hồ thì bài học đầu tiên dành cho bạn là học cách thở dưới nước, các ghi chép thường để bài này xuống sau các bài học nổi ... nhưng thực tế khi mình vào hồ không biết cách thở nước mình đã rất hoảng sợ và chỉ muốn về thôi chứ đừng nói là tập nổi.

Thở nước là gì? nghe có vẻ hư cấu nhỉ, xuống nước thì làm mà thở? Thật ra không hư cấu tí nào đâu sau nhiều triệu năm tiến hóa, con người đã tìm ra cách để thở dưới nước.

Xem thêm: Hướng dẫn tập luyện thở nước cho người chưa biết bơi

Để có thể thực hiện mọi hoạt động dưới nước như đứng nước, bơi, lặn... bạn bắt buộc phải học được cách thở nước, bài tập này các bạn có thể tập tại nhà nhé, rất tốt đối với các bạn có bệnh lí về hô hấp.
B1: Dùng tay bóp mũi lại, mở rộng miệng và hớp một hơi thật mạnh, nếu quen các bạn có thể hóp bụng lại và căng ngực ra sẽ giữ được nhiều hơi hơn đây.
B2: Thả tay giữ mũi ra và ngậm miệng lại, ngay lập tức úp mặt trực tiếp xuống nước và thở nhẹ ra bằng mũi.
Khi thực hiện động tác đúng phía trên mặt nước sẽ xuất hiện những bong bóng khí nổi lên liên tục.
Lưu ý: lúc này miệng của bạn ngậm lại và mũi thì liên tục thở ra không được nín, tiếp tục thở nhẹ ra cho đến khi hết hơi thì ngoi lên và thực hiện lại từ bước 1. Cố gắng lần sau lấy hơi nhiều hơn và ở dưới nước lâu hơn.
Đây là lúc mà kính bơi phát huy tác dụng, đối với các bạn tập tại nhà thì không sao nhưng lần đầu vào hồ bơi, nước hồ có khá nhiều clo và nhiều người tắm cùng nên không vệ sinh lắm bạn không nên mở mắt ra mà không có kính.

Video hướng dẫn thở nước:



Bước 4: Lướt nước

Sau khi đã quen với việc thở nước (hãy thực hiện bước 3 khoảng 10 lần trước khi qua đến bước 4) chúng ta tiến đến việc nổi và di chuyển trên nước nhé.
Bây giờ bạn hãy tìm đến khu vực mực nước đến vùng eo của bạn nhé, đẹp nhất là ngay rốn, tại đây thì bạn không lo chết đuối nhưng nước vẫn đủ cao để bạn cảm nhận độ nổi trên nước của cơ thể.
B1: Quay lưng vào tường mặt hướng ra ngoài lấy hơi thật sâu ( lấy hơi theo bước 3: thở nước, bịt mũi mở miệng hớp hơi thật mạnh)
B2: Sau khi hơi đầy lồng ngực bạn nằm xấp xuống nước 2 tay duỗi thẳng, dùng chân đạp vào tường đẩy cơ thể ra.
Lưu ý: Đây là động tác khó, khi thực hiện hãy lưu ý những điều sau:
Bạn chỉ đạp tường và tiến về phía nước bằng hoặc thấp hơn mực nước hiện tại chỗ bạn đứng.
Chú ý xung quanh trước khi đạp có ai đang bơi ngang qua hay không, tránh va chạm.
B3: Giữ bình tĩnh và chau chuốt động tác, động tác ở đây rất đơn giản là duỗi thẳng cơ thể như đang nằm xấp trên giường, chú ý mặt úp xuống nước và thở nước (thở nhẹ ra bằng mũi, miệng ngậm lại).
B4: Đứng lên, khi đã thở hết khí thì đứng lên để lấy hơi bằng cách co đầu gối vào ngực hai tay kéo về phía sau, đầu ngốc lên.

Hãy tham khảo video dưới đây để nắm được kỹ thuật lướt nước



Sau bài học này chắc hẳn các bạn đang rất nóng lòng đến hồ bơi để tự mình thử nghiệm những gì đã học được phải không, tuy nhiên mình có một số lưu ý dành có các bạn mới đi bơi lần đầu:


  • Đồ bơi ( một số hồ quy định mặc đồ bơi, mình khuyên bạn nên mua luôn vì giá thành hiện không cao, đồ bơi thuê tại các hồ dùng chung nhiều người không được vệ sinh).
  • Kính bơi ( mình sẽ nói rõ khi nào cần dùng, giá thường dao động 100k - 200k tùy loại, mình xài loại 100k)
  • Quần áo lót: Nhiều bạn đi bơi lần đầu sẽ ít quan tâm và thường không mang đủ quần áo để thay sau khi bơi xong.
  • Bao ni-long: dùng để đựng đồ bơi ướt sau khi bơi.

Trên đây mình đã liệt kê 4 bước cơ bản cho buổi học bơi đầu tiên, tuy nhiên, mình nhận thấy rất khó để các bạn nắm được cả 4 bước trong 1 buổi học. Vì vậy, bạn có thể đơn giản thực hiện từng bước cho từng buổi học nhé, mình sẽ để link hướng dẫn cách tập luyện thật chi tiết trong mỗi bước để các bạn tham khảo.
Trong bài học tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về bơi ếch là kiểu bơi thường gặp nhất và được sử dụng rất nhiều trong bơi lội giải trí lẫn các cuộc thi mang tầm vóc quốc tế.

Xem bài học tiếp theo:
Bước Đầu Để Học Bơi Cho Người Chưa Biết Bơi Bước Đầu Để Học Bơi Cho Người Chưa Biết Bơi Reviewed by Huỳnh Minh on 3:46 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.