Thông Báo

banner image

Hướng Dẫn Tự Học Bơi Ếch Cơ Bản

Chào mừng bạn trở lại với KyThuatBoiLoi Blog, đây là bài viết Hướng dẫn tự học bơi ếch cơ bản dành cho các bạn lần đầu học bơi.

Bơi ếch là kỹ thuật cơ bản trong bơi lội




Chắc bạn sẽ thắc mắc tại sao mình không lấy tiêu đề là "kỹ thuật bơi ếch" hoặc "học bơi ếch đúng kỹ thuật"... Đơn giản vì phương châm sống của mình là "không có gì là hoàn hảo" chính vì vậy những động tác mình giới thiệu trong bài viết này sẽ không phải là kỹ thuật chính xác 100%.
Thay vào đó mục đích của mình là để các bạn hiểu, nắm vững và hy vọng sau bài học này bạn sẽ tự mình bơi ếch được. "Hoàn thành hơn hoàn hảo" vì vậy đừng lo sợ bạn học sai kỹ thuật vì điều quan trọng không phải là bơi cho "đẹp" mà là bơi để "sinh tồn" để vượt nỗi sợ "nước".

1. Giới thiệu

Bơi ếch có thể hiểu đơn giản là cách bắt chước động tác của con ếch khi ở dưới nước, kiểu bơi này đã có từ rất lâu đời là kiểu bơi phù hợp cho mọi lứa tuổi, đặc biệt thích hợp cho người lớn tuổi rèn luyện sức khỏe và người mới tập bơi.

2. Hướng dẫn bơi ếch cơ bản

Trong phần này mình sẽ tóm tắt các kỹ thuật cơ bản của kiểu bơi ếch để giúp các bạn dễ hình dung và quan trọng là bơi được.
Để học bơi ếch cũng như để học các kỹ thuật bơi khác sau này bạn hãy nhớ chúng ta luôn bắt đầu bằng các động tác chân và cứ thế đi lên thân, tay, đầu.


Mục lục: 

Phần 1: Động tác chân
Phần 2: Động tác tay
Phần 3: Đầu (thở nước)
Phần 4: Phối hợp động tác

Động tác 1: Chân

Như đã nói bơi ếch là cách bắt chước động tác của con ếch vì vậy chắc chắn trong số chúng ta ai cũng từng một lần nhìn thấy chân con ếch. Nhiệm vụ của bạn lúc này là bắt chước theo động tác đó, hãy ngồi trên thành hồ và thực hiện các bước sau:
Bước 1: Ngồi trên bờ hai tay để sau lưng giữ vào thành hồ hai chân duỗi thẳng.

Duỗi thẳng hai chân thoài mái, tay bám vào thành hồ

Bước 2: Co gối về 2 bên sau đó mở 2 mũi chân về 2 hướng ngược nhau, lúc này hai chân ở 2 bên và háng mở ra.

Co hai chân về hai bên, mũi chân hướng ra ngoài

Bước 3: Đạp 2 chân bằng cách duỗi gối sang 2 bên sau đó khép 2 chân lại, 2 mũi chân khép lại lúc này chúng ta trở lại Bước 1. Bây giờ bạn thực hiện lại từ đầu và thực hành khoảng 10 lần.
Sau khi đã thuần thục 4 bước trên chúng ta hãy xuống nước và thực hiện động tác đạp chân ếch dưới nước nhé.

Đạp hai chân về hai bên duỗi thẳng và bắt đầu lại từ bước 1

Để tập dưới nước các bạn chọn vùng nước thấp tốt nhất là ngang rốn đứng bám hai tay vào thành hồ nằm sấp và bắt đầu đạp nhé. Đây là hình ảnh mô tả cách tập đạp chân ếch dưới nước.

Bám vào thành hồ để tập đạp chân tại vùng nước thấp


Động tác đạp chân ếch nhìn từ phía sau

Video hướng dẫn động tác đạp chân trong bơi ếch:


Động tác 2: Tay

Bước 1: Duỗi thẳng hai tay về phía trước, lòng bàn tay hướng xuống, các ngón tay khép lại.
Bước 2: Hai tay quạt về sau mũi bàn tay hướng xuống đất hai lòng bàn tay hướng về phía sau, đầu ngước lên, miệng mở rộng để lấy hơi.
Bước 3: Khi hai tay ngang vai, thu hồi hai tay, cùi chỏ lúc này thu về gần nhau và duỗi hai tay lại như bước 1, lập lại các bước, thực hiện động tác khoảng 10 lần.

Video hướng dẫn động tác tay trong bơi ếch:


Động tác 3: Đầu (thở)

Như đã nói ở trên trong Bước 2 của động tác tay khi co hai tay về hai bên đến ngang vai ta hướng đầu về phía trước, miệng mở rộng để lấy hơi.  Một số huấn luyện viên sẽ dạy bạn hướng cằm lên cao để lấy hơi, tuy nhiên mình không khuyến khích điều này vì nó sẽ tạo thành thói quen không tốt.
Lưu ý: Khi đầu ngóc lên bạn mở rộng miệng lấy hơi, sau đó khi đầu chìm xuống nước bạn thở ra bằng mũi.

Video hướng dẫn cách thở trong bơi ếch:



Phối hợp động tác

Bây giờ bạn khi đã quen với ba động tác trên hãy mạnh dạn xuống nước và thực hiện theo thứ tự như bạn đã học nhé: Chân => Tay => Đầu (thở).  Đây là giai đoạn quan trọng các bạn cần tập trung, để phối hợp các động tác thật chuẩn xác, bạn có thể bắt đầu bằng cách lướt nước sau đó thực hiện động tác theo thứ tự như trên (Chân =>Tay => Đầu(thở)) cứ lặp lại như vậy để bơi được xa hơn.

Phối hợp động tác bơi ếch một cách hoàn chỉnh


Bơi ếch

Lưu ý:

  • Chúng ta chỉ bơi trong khu vực nước ngang ngực là tối đa vì khi thực hiện động tác bạn sẽ di chuyển trong hồ và nếu không chú ý hoặc không có người giám sát bạn có thể sẽ vô tình bơi ra khu vực nước sâu, nguy hiểm.
  • Bước đầu bạn sẽ uống ít nước hồ do chưa quen việc phối hợp các động tác trên nhưng khi đã phối hớp nhịp nhàng thì bạn sẽ nhanh chóng bơi được, dù cự li bơi chưa dài.


Video phối hợp động tác bơi ếch hoàn thiện :


Đến đây mình xin kết thúc bài hướng dẫn tự học bơi ếch cơ bản, mình cũng là một người yêu thích và tự học bơi lội, bài viết này được mình tham khảo từ internet và kinh nghiệm bản thân đúc kết. Chỉ cần các bạn luyện tập thành thói quen sẽ nhanh chóng bơi tốt với kiểu bơi ếch này, kiểu bơi này cũng rất tốt dành cho các bạn có những bệnh lý về đường hô hấp.
Nếu bạn có bất kì thắc mắc hoặc khó khăn trong tập luyện hay muốn đóng góp ý kiến về bài viết đừng ngại, hãy comment bên dưới để được hỗ trợ nhé.
Hướng Dẫn Tự Học Bơi Ếch Cơ Bản Hướng Dẫn Tự Học Bơi Ếch Cơ Bản Reviewed by Huỳnh Minh on 5:57 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.