Thông Báo

banner image

Hướng Dẫn Thực Hiện Kỹ Thuật Flip Turn 10 Bước Bằng Hình Ảnh

Đây là một bài hướng dẫn rất hay mình sưu tầm được trên mạng, hướng dẫn rất chi tiết kỹ thuật lộn người Flip Turn bằng hình ảnh và video demo. Do bài viết này được viết bằng Tiếng Anh nên mình sẽ chỉ phiên dịch lại dựa trên bài viết gốc, bạn nào rành ngoại ngữ có thể tham khảo link gốc ở dưới bài viết nhé.


Vào một hôm đẹp trời bạn quyết định sẽ đến hồ bơi, bạn nhảy xuống hồ và bắt đầu bơi, mọi thứ thật tuyệt vời cho đến khi bạn bơi đến thành hồ, bạn sẽ làm gì đây??? Bơi đến tường và xoay người lại thật chậm rãi giống như bạn bè của bạn? hay bạn sẽ thực hiện một kỹ thuật bơi lội đẹp mắt để chuyển hướng và gây ấn tượng với mọi người. Sự lựa chọn là của bạn.

Điều kiện tiên quyết: Có khả năng bơi sải ( freestyle ) cơ bản, có thể lộn được trong nước ( cái này tạm dịch như vậy ) và có động lực muốn bơi nhanh hơn. Được rồi, chúng ta bắt đầu thôi nào:

Bước 1: Điều quan trọng cần phải nhớ


TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU:
Điều đầu tiên bạn cần phải nhớ trước khi tập luyện kỹ thuật Flip Turn đó chính là nó là một kỹ thuật "mù" ( ở đây ý nói là người thực hiện kỹ thuật này sẽ không thể quan sát được giống như lúc bạn không thể nhìn thấy phía trước khi bơi sải hay bơi ngửa).
Đừng cố gắng nhìn về phía trước khi bạn bơi đến tường hay lúc bạn đạp tường, chỉ cần giữ đầu thẳng so với trục cơ thể và tin vào những người bơi khác trong hồ ( cái này ở nước ngoài nha, chứ mình thì không có niềm tin ở Việt Nam lắm :)).
Một lưu ý cho sự lo lắng:
Nếu bạn cảm thấy không được thoải mái khi lộn hay việc bơi thẳng đến tường bạn có thể tập luyện việc lộn ở dưới nước mà không có tường cho đến khi bạn cảm thấy thật sự thoải mái trước khi bắt đầu.

Bước 2: Bắt đầu tập luyện




BƠI THẲNG ĐẾN TƯỜNG
Tạo đà bơi thẳng đến tường bằng kiểu bơi sải trên đường giữa của hồ ( chữ T ) nếu có thể ( ở đây muốn nói bạn bơi sải và bơi giữa làn cho đến tường, vì thông thường ở hồ bơi người ta bơi ở làn bên phải nên việc này có thể hơi khó).
Bạn có thể bơi ở hồ nhỏ nếu nó có chữ T như hồ lớn nhé, vì người ta đã đo kích thước hết rồi nên cũng như nhau thôi.
Thông thường, càng có nhiều đà (bạn bơi càng nhanh đến tường ) thì cú lộn sẽ càng nhanh hơn. Tuy nhiên, chắc chắn rằng bạn bắt đầu chậm trong những lần đầu thực hiện, không dễ để bơi về phía tường ( vì thông thường bạn sẽ có cảm tưởng mình lao đầu vào tường, hãy tập luyện nhiều lần để xóa bỏ cảm giác này nhé ).

SỬ DỤNG CHỮ T
Trong hầu hết mọi hồ bơi đều có một chữ T lớn dưới đáy hồ và trên tường, nó sẽ giúp bạn canh thời gian và khoảng cách để lộn. Cố gắng bơi qua chữ T dưới đáy hồ và đến giữa chữ T trên tường ( tức là thời điểm mà bạn lộn theo như trong bài viết này chính là ở giữa chữ T dưới đáy hồ và tường, bạn nhìn hình cho dễ hình dung nha ).

Bước 3:  Thực hiện các cú lộn


BẮT ĐẦU LỘN
Khi bạn ở vị trí cuối cùng của chữ T dưới đáy hồ ( ý là bạn bơi sải đến khi chữ T dưới đáy hồ vượt ngang tầm mắt như hình trên) bắt đầu thực hiện một nữa cú lộn. Chúi cằm của bạn xuống ngực, đạp mạnh ở lần đạp nước cuối cùng, và kết thúc quạt tay ở vị trí hai tay hai bên hông.
Lưu ý: Đối với lần đầu thực hiện, bạn có thể dùng thiết bị kẹp mũi hoặc nhét mũi hay lấy tay bóp mũi trong quá trình lộn. Không có ai thích việc bị nước tràn vào mũi (bị sặc). Tuy nhiên, khi bạn đã quen và làm chủ được kỹ thuật này thì bạn có thể bỏ tay ra. Giữ hai tay thật thoải mái sẽ giúp bạn thực hiện động tác dễ dàng hơn.

Bước 4: Kết thúc cú lộn




LẬT NGƯỜI
Cố gắng ép cằm và đầu gối của bạn càng sát ngực càng tốt và kéo gót chân về phía mông, sử dụng tay để giữ cú lộn nhào bằng cách đẩy nước lên tai của bạn bằng lòng bàn tay và cẳng tay.
Lưu ý: Kết quả ở đây đơn giản là để lật người từ trước ra sau, vì thế đừng quá lo lắng về các chi tiết. Trong những lần đầu tập luyện của bạn chỉ cần cố gắng đưa chân qua và trở lại, tập luyện nhiều lần và chúng ta sẽ đi chi tiết sau.

Bước 5: Đạp tường



DUỖI THẲNG
Khi bạn hoàn tất nửa cú lộn hãy duỗi thẳng tay qua khỏi đầu và đặt một tay trên một tay dưới. Hướng những ngón tay của bạn về hướng mà bạn muốn đi, khép những ngón tay lại. Duỗi thẳng cơ thể từ phần hông trở lên, hãy nghĩ rằng cơ thể của bạn là một quả ngư lôi.
ĐẶT CHÂN LÊN TƯỜNG
Mở rộng chân đặt chân lên tường cao khoảng 6 feet bên dưới mặt nước các ngón chân hướng lên. Khi bạn cảm thấy tốt hơn bạn sẽ muốn vào đủ gần với tường để chân và hông tạo với tường thành một góc vuông, như khi bạn ngồi thẳng trên một chiếc ghế.

Bước 6: Đẩy ra



ĐẠP TƯỜNG
Phóng cơ thể của bạn về phía trước bằng cách duỗi thẳng chân và di chuyển cơ thể theo đường thẳng hãy tưởng tượng bạn là một quả ngư lôi. Giữ nguyên lưng của bạn, mắt hướng lên trời và không nhìn các ngón chân của bạn .
Lưu ý: Khi bạn đã thuần thục việc lật người bạn có thể tăng tốc bằng cách giảm thời gian chân đặt trên tường và đạp tường nhanh hơn, mượt hơn.

Bước 7: Tiếp tục bơi



ĐẠP NƯỚC
Để tạo đà, bạn đạp chân khi rời khỏi tường, có 2 kiểu đạp nước khi rời tường:
KIỂU CÁ HEO: Khép hai chân lại với nhau, di chuyển bằng cách uống cơ thể như cá heo
KIỂU TỰ DO: đạp hai chân như khi bạn bơi sải.
Tất cả phụ thuộc vào việc bạn cảm thấy kiểu nào nhanh hơn, thoải mái hơn khi bạn lật người, thực hành cả hai kiểu và chọn ra kiểu tốt nhất cho bạn.

Bước 8: Xoay người từ ngửa sang úp






XOAY NGƯỜI
Khi bạn rời khỏi tường trong tình trạng cơ thể hướng lên và duỗi thẳng, bắt đầu xoay người từ ngửa sang sấp. Xoay vai và hông của bạn cùng lúc và luôn giữ cho cơ thể của bạn theo đường thẳng, các bạn xem hình để dễ hình dung hơn nhé.

Bước 9: Tiếp tục bơi và bơi




Khi bạn bơi, hãy lật cơ thể về vị trí bơi sải và bắt đầu bơi sải bằng cách đạp chân và hướng đầu lên trên. Khi bạn nổi lên gần đến mặt nước hãy hoàn tất cú quạt tay ( kết thúc ở hông) và tay của bạn sẽ đủ để thoát ra khỏi mặt nước như khi bạn bơi sải.

Bước 10: Ghép tất cả các bước lại với nhau



Thực hành thật chậm các bước trên và tăng tốc dần cho đến khi bạn tự tin hơn vào khả năng của bản thân. Khi bạn đã làm tốt hơn hãy thực hành nhiều hơn để kéo dài khoảng cách mà bạn đạp tường để bơi được xa hơn. Một bước nâng cao hơn là tăng tốc hơn khi chạm tường và thực hiện đạp cá heo khi rời tường trước khi bạn bắt đầu đạp chân sải.

Link bài viết gốc: https://goo.gl/UOkBJS

Bài hướng dẫn rất cụ thể và chi tiết với hình ảnh và video tuy nhiên, trong quá trình dịch có thể không diễn tả được hết hàm ý trong từng câu nói. Các bạn có thể xem bài viết gốc nếu đọc được tiếng anh, nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình tập luyện có thể comment bên dưới bài viết này để cùng chia sẻ với nhau nhé.
Hướng Dẫn Thực Hiện Kỹ Thuật Flip Turn 10 Bước Bằng Hình Ảnh Hướng Dẫn Thực Hiện Kỹ Thuật Flip Turn 10 Bước Bằng Hình Ảnh Reviewed by Huỳnh Minh on 8:54 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.