Thông Báo

banner image

Hướng Dẫn Kỹ Thuật Chuyển Hướng Khi Bơi Sải - Flip Turn

Đã có rất nhiều bạn inbox cho mình về vấn đề này, sự thực thì Flip Turn cũng là một kỹ thuật không khó nhưng lại gặp nhiều hạn chế, đặc biệt là cách tập luyện. Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn thực hiện kỹ thuật Flip Turn đơn giản nhất mà ai cũng có thể làm được.



1. Flip Turn là gì?

Cũng không biết định nghĩa thực sự của từ này là gì nhưng bạn có thể hiểu đơn giản đây là cụm từ dùng để chỉ việc xoay, ( nghĩa của từ "turn") lộn hay chuyển hướng trong bơi lội khi người bơi trong hồ chạm đến thành hồ.
Khác với Open Turn, Flip Turn là một kỹ thuật nâng cao hơn và chỉ được các vận động viên sử dụng khi bơi sải hoặc bơi ngửa, trong khi Open turn dùng được cho mọi kiểu bơi. 


2. Demo kỹ thuật lộn vòng đạp tường - Flip Turn:


Nhìn rất khó nhưng cũng rất chuyên nghiệp có phải không, mình cũng đã bị kỹ thuật này chinh phục khi lần đầu chứng kiến. Mặc dù nhìn qua thì có vẻ nó rất phức tạp và đòi hỏi nhiều động tác khó nhưng bạn yên tâm mình sẽ chỉ bạn cách dễ nhất, có thể không đẹp mắt như trong video tuy vậy bạn hoàn toàn có thể cải thiện sau khi đã thuần thục.

3. Cách tập luyện kỹ thuật Flip Turn:

Như đã giới thiệu ở trên, đây được xem là một kỹ thuật cao cấp và chỉ dùng khi bơi sải hoặc bơi ngửa, ở đây mình chỉ hướng dẫn cho các bạn áp dụng khi bơi sải vì bơi ngửa nó sẽ còn khó hơn nữa. Bạn nào chưa biết bơi sải hoặc không muốn học kỹ thuật này có thể sử dụng Open Turn để thay thế nhé.

Lưu ý: Trước khi bắt đầu, bạn cần nhớ những điều sau để tránh gặp chấn thương ngoài ý muốn trong quá trình tập luyện.
  1. Mắt nhìn xuống, bạn còn nhớ kỹ thuật bơi sải cơ bản chứ? mắt bạn luôn nhìn đáy hồ, tuyệt đối không ngẩng đầu lên như khi bơi ếch. Việc ngẩng đầu lên khi tập luyện có thể làm bạn bị đau đầu, mỏi cổ do lực cản từ nước, lâu dần hình thành một thói quen xấu khó bỏ.
  2. Mũi thở ra khi ở dưới nước, đến bài viết này thì chắc mình không cần nhắc lại cách thở nước đâu nhỉ? Hãy chắc chắn rằng trước khi thực hiện động tác bạn lấy đủ hơi để thở nhẹ ra bằng mũi trong suốt quá trình lộn. Nếu không chắc chắn bạn sẽ bị sặc nước.
  3. Hai tay khép vào đùi trước khi thực hiện động tác, đây không phải là yếu tố bắt buộc vì cùng một kỹ thuật mỗi người sẽ thực hiện theo một cách khác nhau nhưng nếu bạn là người mới bắt đầu hãy làm quen với cơ bản trước đã.
  4. Hai đùi khép lại và di chuyển cùng lúc không để chân trước chân sau, nếu không có thể làm bạn mất thăng bằng khi lộn.
  5. Tập luyện từng bước một, có thể chia nhỏ ra thành nhiều buổi tập, tuyệt đối không nôn nóng, không ăn no trước khi tập, nếu cảm thấy chóng mặt, buồn nôn phải lập tức dừng lại nghỉ.
Trên đây là 5 lưu ý quan trọng mình muốn các bạn đọc trước khi bắt đầu tập luyện Flip Turn. Còn bây giờ thì chúng ta bắt đầu nhé!
Đây là một video rất hay mà mình tìm được trên Youtube, mình đã vietsub một ít tuy không sát nghĩa nhưng chủ yếu là các ý chính để các bạn dễ dàng hiểu và áp dụng. Bản thân mình cũng tập theo video này một thời gian là có thể làm được.

Mình xin phép được chia ra thành 5 bước cơ bản cũng chính là 5 động tác để các bạn tập luyện theo thứ tự độ khó tăng dần:
1. Tập đứng lộn tại chỗ
Bước 1: Hãy tìm một vị trí nước cao tốt nhất là ngang ngực và không có ai ở gần đó vì cú lộn của bạn có thể làm ảnh hưởng những người xung quanh. 
Bước 2: Đứng thẳng người lấy hơi thật sâu hai tay khép vào đùi, mắt nhìn xuống đáy hồ, cằm sát ngực và lộn về phía trước (bạn thực hiện giống như một cú santo ở trên bờ vậy). 
Lưu ý: Khi đầu chìm vào trong nước mũi phải liên tục thở nhẹ ra tạo thành bong bóng để nước không tràn vào ( lưu ý 2 ở trên ).
Bước 3: Hoàn tất động tác, đứng thẳng người và lặp lại hai bước ở trên.
Đối với bài tập đứng lộn nó giúp cơ thể làm quen với việc thay đổi tầm nhìn khi ở trong nước, bạn hãy thực hiện động tác này một cách chậm rãi, thoải mái, không cần lộn quá nhanh hay làm liên tục. Mục đích của bạn này chính là để cơ thể thích nghi và không còn sợ, chóng mặt ( đối với các bạn có tiền đình yếu) khi lộn.
2. Đạp tường lộn
Bước 1: Bạn còn nhớ kỹ thuật lướt nước chứ? lúc này thay vì đứng tại chỗ lộn bạn hãy tìm đến tường và đạp tường lướt nước sau đó lộn người.
Bước 2: Để làm được điều này sau khi đạp tường ra hãy nhìn xuống dưới chân của bạn bằng cách chúi cằm sát ngực, co hai gối lại và lộn về phía trước.
Lưu ý:  Liên tục thở nước để tránh bị sặc, ở bước này bạn phải chú ý khi co gối hai đùi bạn phải khép lại và không để chân trước chân sau.
Động tác lộn phải đảm bảo hai chân song song

Bước 3: Kết thúc động tác, quay lại tường hoặc bạn có thể tập tại chỗ.
3. Bơi sải kết hợp lộn
Bước 1: Đây là lí do mà bạn phải biết bơi sải trước khi tập kỹ thuật Flip Turn, hãy bơi về phía trước tốt nhất là bơi về vùng nước cao một chút.
Bước 2: Sau khi kết thúc một nhịp thở bơi sải, tức là lúc này sau khi bạn lấy hơi xong hãy kéo cả hai tay về phía sau và khép sát vào đùi, bắt đầu lộn như bước 2 Đạp tường lộn.
Bước 3: Lặp lại các bước trên cho đến khi thuần thuật.
Bạn nhớ là lúc này chúng ta chưa hoàn tất kỹ thuật nên chỉ cần bạn lộn vòng được mà không bị sặc là thành công.

4. Hoàn thiện kỹ thuật Flip Turn
Đây chính là bước khó khăn nhất trong quá trình tập luyện, vì bạn sẽ phải ước lượng khoảng cách sao cho khi lộn xong hai chân của bạn chạm được vào tường ở vị trí thuận lợi nhất để đẩy cơ thể về phía trước sau khi chuyển hướng.
Để làm được điều này, bạn hãy xem lại video ở trên nhé, bạn để hai chân chạm vào tường hơi co gối giống như lúc bạn vừa mới lộn xong. Sau khi xác định được vị trí này bạn bắt đầu kết hợp bơi từ vị trí chữ T dưới đáy hồ bạn hãy nhớ lại bước 3 ở trên (bước 3 bơi sải kết hợp lộn ).

Lưu ý: bạn hãy đếm số lượng sải từ vị trí chữ T cho đến khi bạn đến chỗ mà bạn đã xác định khi nãy, lúc này bạn kết thúc ở tư thế hai tay khép sát vào đùi và bắt đầu lộn.
Bạn nhớ là mắt nhìn về phía sau dưới chân bạn, mũi liên tục thở nhẹ ra, hai đùi khép lại ép vào ngực. Lúc bắt đầu có thể sẽ khó khăn nhất ở bước này, vì bạn chưa xác định được chính xác vị trí để lộn nhưng tuyệt đối không được ngẩng đầu lên nhìn, mũi phải liên tục thở nhẹ để không bị sặc.
Liên tục thở nhẹ ra bằng mũi để không bị sặc ( tạo thành bong bóng khí ở mũi )


5. Xoay người trở về tư thế bơi sải:
Cuối cùng, bạn cần nhớ là sau khi đã thành thục 4 bước ở trên bạn đạp tường trong tư thế mắt nhìn lên, hai tay duỗi thẳng về phía trước và đạp tường ra, sau đó xoay người dần lại trở về tư thế của động tác bơi sải.
Chúng ta lộn người về phía trước và kết thúc trong tư thế ngửa người như hình 

Tuyệt đối không thực hiện cùng lúc nhiều động tác mà hãy làm thực chậm từng bước một, Bơi sải đến thành hồ => Kết thúc động tác ở tư thế hai tay khép sát đùi => Lộn người, đạp tường => Xoay người từ ngửa thành sấp => trở về tư thế bơi sải.
Mô phỏng kỹ thuật Flip Turn khi bơi ngửa (bơi sải tương tự )
Một số kỹ thuật Flip Turn được các vận động viên chuyên nghiệp thực hiện:

Michael Phelps:


Ryan Lochte:

Shinji Takeuchi ( người được mệnh danh là Shinji 9 sải với phương pháp TI Total Immersion):

Các bạn lưu ý là các video clip này chỉ dùng để tham khảo và chỉ nên tập luyện khi bạn đã nắm được kỹ thuật cơ bản. Vì những video này được thực hiện bởi những vận động viên chuyên nghiệp và người bơi lâu năm.
Với 5 bước trên chỉ cần các bạn tập luyện một cách thuần thục chắc chắn sẽ có thể hoàn thiện một cú Flip Turn tuy không phải là một cú lộn đạp tường đẹp mắt nhưng nó sẽ giúp bạn tự tin hơn và trông "pro" hơn rất nhiều phải không. Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào hoặc gặp khó khăn trong quá trình tập luyện có thể comment bên dưới bài viết này để cùng chia sẻ với mọi người nhé. 
Hướng Dẫn Kỹ Thuật Chuyển Hướng Khi Bơi Sải - Flip Turn Hướng Dẫn Kỹ Thuật Chuyển Hướng Khi Bơi Sải - Flip Turn Reviewed by Huỳnh Minh on 1:32 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.