Thông Báo

banner image

Học Bơi Theo Phương Pháp Total Immersion: Terry Laughlin Phần 1 Giới Thiệu

Xin chào, lời nói đầu tiên của Minh trong loạt bài viết này là muốn giới thiệu đến các bạn một phương pháp học bơi mang tên Total Immersion ( cách gọi đầy đủ The Total Immersion Way ). Bạn có thể hiểu đơn giản đây là một phương pháp giúp một người có thể học bơi dễ dàng hơn và những người biết bơi có thể cải thiện kỹ năng của bản thân.
Trước hết mình cũng xin nhấn mạnh là loạt bài viết này không dành cho "người chưa biết bơi". Mình sẽ giải thích thêm lý do ở dưới, nếu bạn đã biết bơi, ít nhất là bơi ếch và cự li tối thiểu là 25m ( hồ nhỏ ) thì hãy tiếp tục nhé.

1. Total Immersion là gì?

Nếu bạn Search Google thì sẽ có rất rất nhiều kết quả khác nhau giải thích về cụm từ "này" nhưng bạn chỉ cần hiểu đơn giản đây là tên gọi của một "phương pháp học bơi" giúp những người chưa biết bơi nhanh chóng tiếp cận với bơi lội.
Vậy "phương pháp học bơi" là gì? nó không giống với kiểu bơi ( kiểu bơi bao gồm: bơi sải, bơi ngửa, bơi ếch, bơi bướm ...) phương pháp là một cách thức giống như phương pháp để học giỏi, phương pháp giải quyết một vấn đề.
Total Immersion là một cách để học bơi thay vì học theo cách truyền thống ( giống như các bài viết mà mình đã từng chia sẻ trên Blog vậy ). Bằng phương pháp này bạn sẽ thấy rằng việc thuần thục cả 4 kiểu bơi là điều cực kỳ dễ dàng thậm chí là bạn còn bơi "tốt" hơn so với khi học bơi bằng phương pháp truyền thống.

2. Học bơi theo phương pháp Total Immersion: Terry Laughlin

Chắc các bạn vẫn còn nhớ các bài học khi lần đầu học bơi đúng không? Nếu không bạn có thể xem lại các bài học bên dưới nhé.

Xem thêm: Series hướng dẫn tự học bơi cơ bản

Nếu như tập luyện theo các bài viết mà mình đã chia sẻ trong Series bài viết tự học bơi cơ bản chắc chắn bạn đã có thê tự mình "chập chững" bơi lội trong hồ rồi phải không. Tuy nhiên, phương pháp truyền thống vẫn còn tồn tại nhiều khuyết điểm dẫn đến việc người học chưa thực sự thoải mái khi bơi, khó khăn khi tiếp cận một kiểu bơi mới, mức độ cảm nhận nước còn kém...
Vì thế, với phương pháp Total Immersion sẽ giúp bạn cải thiện những khuyết điểm còn tồn tại đó. Nhiều người còn ví von "nó" là kinh thánh của bơi lội còn lý do vì sao thì mình sẽ để các bạn tự cảm nhận qua từng bài học sau này nhé.
Một điều cần lưu ý nữa đó là Total Immersion ngày nay được rất nhiều huấn luyện viên trên khắp thế giới áp dụng và ở mỗi người đều có những cái hay, cái đẹp riêng nên mình sẽ ghi rõ là phương pháp do Terry Laughlin giảng dạy.
Video giới thiệu tại Totalimmersion.net:

3. Những lưu ý khi học bơi bằng phương pháp Total Immersion

Có những điều bạn cần lưu ý trước khi bắt đầu:
- Chỉ nên bắt đầu khi bạn đã biết bơi
Trở lại vấn đề mình nói ở đầu bài viết, đó là bạn phải tối thiểu là bơi được 25m hồ bằng bất kì kiểu bơi nào. Có thể do các video này miễn phí nên nó chỉ tóm tắt các bước và cả các tài liệu mình sưu tầm hầu như không nói quá nhiều về các kỹ thuật cơ bản như thở nước, đứng nước, thả nổi...
Bạn nào chưa nắm vững các kiến thức này hãy xem lại các bài học trong Series hướng dẫn tự học bơi cơ bản bên dưới nhé.
Xem thêm: Series học bơi cơ bản
- Tập luyện tại hồ nhỏ ( độ dài tối đa 25m, mực nước tốt đa là ở ngực )
Vì mình sẽ bắt đầu viết từ kiểu bơi sải nên sẽ có hai trường hợp:
1. Các bạn chưa biết bơi sải
Hãy yên tâm vì đây có thể sẽ là ưu thế dành cho bạn, mặc dù không có các bài học căn bản cho người chưa biết bơi, song sau một thời gian trải nghiệm và thậm chí là dạy lại cho bạn của mình ( chưa biết bơi sải ) thì mình đánh giá là người chưa biết gì sẽ học nhanh và dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, do bạn đang bắt đầu ở con số "0" nếu bơi ở hồ lớn sẽ gặp nhiều tác động tiêu cực làm giảm khả năng của bản thân như: độ sâu hồ, độ dài, những người bơi xung quanh... vì vậy hãy bắt đầu ở hồ nhỏ nhen.
2. Các bạn đã biết bơi sải
Tưởng chừng biết bơi rồi thì học sẽ nhanh hơn nhưng sự thật thường "phũ", bản thân mình bơi sải khoảng 2 năm mới bắt đầu tiếp cận phương pháp Total Immersion và thật ngạc nhiên, mọi thứ hoàn toàn mới mẻ.
Đặc biệt, khi dạy cho bạn mình là người chưa biết bơi sải thì cảm nhận bạn mình học nhanh hơn và tiến bộ thấy rõ so với bản thân mình. Có lẽ do thói quen bơi đã lâu khi thay đổi cần nhiều thời gian hơn và để hình thành thói quen thì nó còn lâu hơn nữa.
Một trong những khuyết điểm thường thấy của người đi bơi chính là nghĩ rằng họ đã bơi tốt và chuyển sang bơi ở hồ lớn ( hồ dài 50m chuẩn thi đấu). Bản chất của môn bơi lội rất đặc biệt là chúng ta sẽ không thấy được động tác của chính mình, nên nếu có bơi "xấu xí" cỡ nào chúng ta vẫn cứ "cắm đầu" bơi.
Và khi đã ra hồ 50m thì chúng ta cứ tiếp tục tạo thành thói quen "xấu xí", điển hình là bạn sẽ dễ dàng thấy cảnh những người bơi một cách nhẹ nhàng như "cá" qua lại hai bên đầu hồ mà không chút mệt mỏi. Trong khi đó có những người bơi 50m ( nửa vòng hồ ) đã đứng thở hồng hộc, vì vậy thay vì cố gắng trong mệt mỏi hãy bắt đầu một phương pháp mới để cảm nhận sự thay đổi nhé.
Đừng bao giờ có suy nghĩ, phải bơi hồ lớn mới là biết bơi hay hồ nhỏ chỉ dành cho con nít bla...bla..., tất cả mọi vận động viên dù là huyền thoại đều bắt đầu từ còn số "0".
- Tuân thủ thứ tự các bài học
Nguyên nhân lớn nhất khiến nhiều bạn học bơi mất nhiều thời gian thậm chí là biết bơi rồi mà vẫn không cải thiện được kỹ năng là do các bạn học theo kiểu "nhảy cóc" tức là chưa xong bài 1 đã lên bài 3. Dù là bạn lựa chọn phương pháp nào cũng vậy hãy tuân thủ theo thứ tự của nó và học một cách kiên nhẫn thay vì nôn nóng để rồi tự mình.

4. Lời kết
Tuy chỉ là bài giới thiệu nhưng có vẻ Minh đã viết quá dài rồi, huhu. Dù sao thì do công việc khá bận rộn và các tài liệu 100% tiếng Anh nên mình sẽ cố gắng vietsub rồi viết bài cập nhật dần trên Blog, các bạn nhớ chú ý đón xem, nếu có bất kì thắc mắc hoặc ý kiến đóng góp hãy để lại comment bên dưới bài viết nhé.
Học Bơi Theo Phương Pháp Total Immersion: Terry Laughlin Phần 1 Giới Thiệu Học Bơi Theo Phương Pháp Total Immersion: Terry Laughlin Phần 1 Giới Thiệu Reviewed by Huỳnh Minh on 3:14 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.