Thông Báo

banner image

Hướng Dẫn Chuyển Hướng Trong Bơi Lội Bằng Kỹ Thuật Open Turn

Thật sự không biết phải đặt tiêu đề bài viết này sao cho dễ hiểu vì mình không tìm được nghĩa tiếng việt của thuật ngữ Open Turn. Chỉ biết rằng đây là kỹ thuật giúp bạn chuyển hướng khi bơi nó đơn giản hơn Flip Turn và dễ học hơn rất nhiều.


Nếu bạn không biết kỹ thuật này cũng không sao vì khi mình tìm trên mạng thì hầu như không thấy một ai nói về nó, phần lớn mọi người bàn về flip turn ( kỹ thuật lộn vòng đạp tường thường thấy trong các cuộc thi bơi sải).
Khi đến hồ bơi chắc chắn bạn sẽ thấy nhiều người khi bơi từ đầu này đến đầu kia của hồ sẽ dừng lại rồi xoay lưng để bơi tiếp. Động tác đó khiến người bơi bị mất nhịp, mất thời gian thay vì sử dụng một kỹ thuật chuyển hướng như flip turn hay open turn. Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu và hướng dẫn các bạn open turn trước vì nó dễ học và dễ áp dụng hơn flip turn .

1. Open turn là gì?

Như đã giới thiệu nó đơn giản là một kỹ thuật giúp bạn chuyển hướng khi bơi đến thành hồ và muốn xoay đầu lại để bơi tiếp. Người ta sáng lập ra các kỹ thuật "Turn" để hỗ trợ các vận động viên thi bơi ở các nội dung thi có độ dài lớn hơn 50m, tức là lớn hơn kích thước hồ và người bơi phải bơi nhiều vòng hồ.

2. Demo cách chuyển hướng khi bơi với kỹ thuật Open Turn



Như bạn thấy trong video, có 3 điều được chú trọng đó là tay, đầu và chân. Đối với tay bao gồm 1 tay kéo nước và 1 tay đẩy tường tạo lực để đầu hướng lên khỏi mặt nước lấy hơi, hai chân cần khép lại, co chân hướng về tường và kết thúc động tác với chân duỗi thẳng đẩy cơ thể tiến về phía trước.

3. Cách luyện tập Open Turn.

Không dài dòng nữa, để tập luyện kỹ thuật này mình cũng chỉ mất có 2 buổi đến hồ thôi, tuy không phải là master những nó giúp mình giữ nhịp bơi tốt hơn nhất là khi bơi nhiều vòng hồ thì không cần dừng lại.
Trong số các video clip open turn mình tìm được thì video demo ở trên là ổn nhất, mình sẽ hướng dẫn các bạn dựa theo clip này. Rất tiếc vì không tìm được clip tiếng việt, có lẽ ở Việt Nam bơi lội chưa thực sự phổ biến.

Đối với tay trong kỹ thuật này bạn cần lưu ý hai tay vì hai tay sẽ thực hiện hai hành động khác nhau, ở đây mình thuận tay phải nên sẽ hướng dẫn theo tay thuận của mình, các bạn thuận tay trái làm ngược lại nhé.
Bước 1: Bơi đến thành hồ:
Ở đây bạn có thể sử dụng bất kì kỹ thuật bơi nào, tuy nhiên mình khuyến khích bạn bơi ếch cho dễ làm quen và tập luyện như trong clip. Sau này bạn sẽ thấy ở các cuộc thi bơi ếch các vận động viên chuyên nghiệp họ cũng dùng open turn thay cho flip turn.
Bước 2: Chạm thành hồ:
Như mình đã nói "chạm vào thành hồ" tức là bạn bơi đến thành hồ và vươn thẳng tay cho đến khi bàn tay chạm vào thành hồ. Mình khuyên bạn chạm cả hai tay vì lúc này bạn mới tập, khi nào quen thì bạn chạm 1 tay cũng không sao.
Bước 3: Tay nghịch kéo nước
Tay nghịch chính là tay không thuận, mình thuận tay phải nên bước này sẽ dùng tay trái để kéo nước, tương tự như bạn kéo nước lúc bơi ếch hay bơi sải, ta hơi co cùi chỏ và kéo nước về sau, tay hướng về hông.
Trong lúc này, tay thuận vẫn giữ nguyên vị trí tức là vẫn chạm vào thành hồ và chỉ có tay trái ( tay nghịch mới kéo nước thôi).
Bước 4: Co chân
Thật ra bước 3 và 4 nếu bạn quan sát trong video sẽ thấy người ta làm gần như cùng lúc nhưng nếu bạn mới tập thì nên làm chậm từng bước, khi đã quen ta có thể tăng tốc và thực hiện cùng lúc hai động tác hoăc nhiều hơn.
Bước 5: Tay thuận
Bạn nào biết bơi sải sẽ dễ trong bước này vì nó khá giống cách bơi sải, bạn kéo tay thuận lên khỏi mặt nước như khi bơi sải lưu ý là lúc này cơ thể sẽ nằm nghiêng một bên giống lúc bạn thở trong bơi sải.
Lí do mình khuyên bạn nên nghiêng một bên như động tác thở trong bơi sải vì mục đích động tác này là để bạn lấy hơi cho lượt bơi tiếp theo sau khi đạp tường.
Bước 6: Thở (lấy hơi)
Bước này thì bạn ngoi đầu lên theo tư thế lấy hơi trong bơi sải tức là cơ thể trong tư thế thở khi bơi sải, nếu bạn chưa biết bơi sải cũng không sao chỉ cần ngoi đầu lên thở là được ta sẽ hoàn thiện động tác sau.
Bước 7: Kết thúc động tác
Lấy hơi xong ta chìm toàn bộ cơ thể vào nước và hướng hai tay về phía trước, chân duỗi thẳng đạp tường để tạo lực hướng về phía trước.

***Lưu ý: Các bạn lần đầu tập luyện nên thực hiện nhiều lần bằng cách đứng gần thành hồ bơi đến và đạp tường ra. Khi cơ thể đã thích ứng thì nó sẽ trở nên dễ dàng hơn, lúc này bạn có thể bơi ở  khoảng cách xa hơn và khi đến tường thì ta thực hiện động tác để chuyển hướng.

Video sử dụng kỹ thuật Open Turn trong các kiểu bơi:

Thật sự mà nói kỹ thuật Open Turn nói riêng hay "Turn" nói chung đều khó hơn việc học các kiểu bơi rất nhiều (đối với mình là vậy). Vì bạn không thể tập luyện liên tục được và mất nhiều thời gian để hoàn thiện một cú "Turn" tốt, tuy nhiên, dục tốc bất đạt, hãy kiên nhẫn và bạn sẽ được thành quả xứng đáng.
Trên đây là hướng dẫn chuyển hướng trong bơi lội bằng kỹ thuật Open Turn, nếu bạn có bất kì thắc mắc nào hoặc gặp khó khăn trong quá trình tập luyện có thể comment bên dưới bài viết này để cùng chia sẻ với mọi người nhé.

Hướng Dẫn Chuyển Hướng Trong Bơi Lội Bằng Kỹ Thuật Open Turn Hướng Dẫn Chuyển Hướng Trong Bơi Lội Bằng Kỹ Thuật Open Turn Reviewed by Huỳnh Minh on 6:40 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.