Thông Báo

banner image

Bơi Là Gì? Lịch Sử Của Môn Bơi Lội Và Các Kiểu Bơi Cơ Bản

Chào mừng bạn đã đến với KyThuatBoiLoiBlog (Kỹ Thuật Bơi Lội Blog) đây là bài viết đầu tiên của blog. Trong bài viết này mình sẽ định nghĩa về khái niệm cơ bản của "bơi lội", lịch sử của bộ môn thể thao này và một số các kiểu bơi cơ bản thường được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày hoặc các cuộc tranh tài.

Bơi lội rất có lợi cho sức khỏe


Bơi là gì?

Để trả lời câu hỏi này, nếu bạn tra trên google wiki kết quả sẽ là "Bơi là sự vận động trong nước, thường không có sự trợ giúp nhân tạo. Bơi là một hoạt động vừa hữu ích vừa có tính giải trí. Bơi thường được sử dụng khi tắm, làm mát, di chuyển, đánh cá, giải trí, luyện tập và thể thao."
Mình xin tóm gọn một cách đơn giản và dễ hiểu để các bạn có cái nhìn tổng quát nhất đồng thời cũng dễ dàng tiếp cận với bộ môn này.
Bạn có thể hiểu "Bơi là một hoạt động nhằm giúp con người di chuyển được dưới nước". Đơn giản lắm phải không nào.


Lịch Sử Của Môn Bơi Lội

Có mặt từ rất lâu đời, ngay từ thời tiền sử con người ta học được cách bắt chước chuyển động của các loài động vật để săn bắt, hái lượm và thậm chí là bơi. Một số tư liệu cho thấy bơi đã có từ thời kỳ đồ Đá qua các bức họa cách đây 7000 năm, tài liệu chữ viết thì có từ khoảng 2000 năm TCN (trước công nguyên).
Từ khoảng năm 1800, bơi thi được tổ chức tại Châu Âu, phần lớn là bơi ếch. Bơi trở thành một môn thể thao trong đại hội thể thao Olympic hiện đại lần đầu tiên tại Athens năm 1896, năm 1902 Richard Cavill giới thiệu kiểu bơi trườn sấp tới thế giới phương Tây. Năm 1908 Liên đoàn bơi thế giới, Fédération Internationale de Natation (FINA), được thành lập. Bơi bướm được phát triển trong những năm 1930 và lúc đầu được coi là một biến thể của bơi ếch, cho tới khi được chấp nhận là một kiểu bơi riêng biệt vào năm 1952.

Mục đích của bơi lội:

Cuối cùng cũng xong phần mà mình ngán nhất, trong phần tiếp theo mình sẽ giới thiệu một số ứng dụng của bơi lội trong đời sống hiện đại.

Giải trí:

Có thể nói đây là mục đích đầu tiên của việc bơi lội, nhiều bằng chứng khoa học đã cho thấy việc bơi lội thường xuyên không chỉ có tác dụng rèn luyện sức khỏe mà còn tác động trực tiếp đến hệ thần kinh con người, giúp giảm Stress và tạo sự thư giãn.
Thông thường việc bơi lội giải trí thường được diễn ra tại những nơi nước lặng như ao, hồ... với các kiểu bơi đơn giản như bơi ếch, bơi chó, bơi trườn sấp, bơi ngửa.


Công việc:

Hiện tại, có rất nhiều công việc yêu cầu phải biết bơi, thường thấy nhất là cứu hộ, huấn luyện viên, vận động viên bơi lội...
Những công việc này đòi hỏi người làm phải có trình độ bơi giỏi, thể lực tốt, thông thường họ chọn kiểu bơi trườn sấp làm kiểu bơi chính bởi đây là kiểu bơi nhanh nhất.
Ngoài ra, một số vận động viên cũng có thu nhập khá cao trong bộ môn thể thao này, họ nhận được số tiền thưởng lớn và các hợp đồng quảng cáo từ các nhà tài trợ. Tiêu biểu như nhà cựu vô địch Olympic Michael Phels hay cô gái vàng của bơi lội Việt Nam Nguyễn Thị Ánh Viên.


Các kiểu bơi cơ bản:

Đây là một số kiểu bơi cơ bản mà bạn sẽ thường gặp tại các hồ bơi hoặc các cuộc thi tại Olympic, còn rất nhiều kiểu bơi khác tuy nhiên mình giới thiệu đến các bạn 4 kiểu chính đó là bơi ếch, bơi sải, bơi ngửa và bơi bướm.

  • Bơi sải hay còn gọi là bơi trườn sấp

(tiếng Anh: Freestyle stroke): là kiểu bơi nhanh nhất trong các kiểu bơi. Sử dụng 2 tay quạt liên tục so le về phía trước, gạt nước về phía sau làm động lực chính đưa cơ thể tiến lên. Thân hình giữ thẳng, không lên xuống như bơi ếch, bơi bướm. Đôi chân vẫy so le, với hình thức gần như giữ thẳng gối, duỗi thẳng 2 bàn chân, biên độ góc gấp thay đổi ít. Khi bơi trườn sấp nhẹ nhàng, tác dụng của nhịp đập chân thường nhỏ, phần lớn để giữ cho phần thân sau được nổi, giữ toàn bộ thân thể thẳng hàng, gần như ngang với mặt nước.

  • Bơi bướm

(tiếng Anh: Butterfl stroke) là kiểu bơi nhanh, đòi hỏi kỹ thuật và thể lực cao nhất vì phải kết hợp nhịp nhàng của toàn thân. Trong bơi bướm, động tác của đôi tay đối xứng nhau, hai chân khép sát, đạp nước tựa như đuôi cá heo, toàn thân kết hợp trồi lên và ngụp xuống tạo ra sự uốn nhịp nhàng theo hình sóng.

  • Bơi ngửa

(tiếng Anh: Backstroke): là kiểu bơi có kỹ thuật khá tương tự với bơi trườn sấp nhưng tư thế cơ thể ngược lại, ngửa mặt lên trên.

  • Bơi ếch

(tiếng Anh: Breaststroke): kiểu bơi chậm nhất trong 4 kiểu bơi thể thao, là kiểu bơi có hình thức giống loài ếch bơi dưới nước.

Trên đây là những thông tin cơ bản về lịch sử bơi lội và các kiểu bơi được mình tổng hợp từ Wiki và kiến thức cá nhân. Tuy nhiên, đây chỉ là các giới thiệu cơ bản nên các bạn chưa biết bơi hoặc đọc qua lần đâu sẽ rất khó hiểu và áp dụng, vì thế để có thể nắm bắt được các bạn hãy theo dõi những bài viết trên blog nhé.
Bơi Là Gì? Lịch Sử Của Môn Bơi Lội Và Các Kiểu Bơi Cơ Bản Bơi Là Gì? Lịch Sử Của Môn Bơi Lội Và Các Kiểu Bơi Cơ Bản Reviewed by Huỳnh Minh on 1:44 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.