Thông Báo

banner image

Hướng Dẫn Tự Học Bơi Sải Cơ Bản Phần 1: Chân

Trong bơi lội, việc học bơi sải không còn là điều quá xa lạ, có rất nhiều lớp học được mở ra dạy kỹ thuật bơi sải cho cả người lớn lẫn trẻ em. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để tham gia các lớp học này, việc tự học lại càng khó khăn hơn, nên trong bài viết lần này, mình sẽ đưa ra những hướng dẫn cơ bản để các bạn có thể tự học bơi sải.

Tự học bơi sải cơ bản



Trước khi bắt đầu bài học, mình muốn các bạn tìm hiểu một chút về bơi sải, đặc biệt là các bạn lần đầu mới biết đến kỹ thuật này và các bạn đã học nhưng vẫn đang khó khăn trong việc áp dụng thực tiễn.

Xem thêm: Bơi sải là gì? Những lý do khiến bạn không thể bơi sải

Tiếp tục bài học, không giống như bơi ếch, các kỹ thuật của bơi sải đòi hỏi bạn phải tập luyện một cách nghiêm túc và thuần thục mới có thể sử dụng trong thực tiễn. Chính vì thế, mình khuyên các bạn hãy tập luyện trên bờ trước khi xuống nước, đây cũng là cách để bạn khởi động đấy.

1. Các kỹ thuật cơ bản trong bơi sải

Đây là các động tác được mình tham khảo từ internet và từ kinh nghiệm bản thân đúc kết lại nhằm giúp bạn đơn giản quá trình học và nhanh chóng bơi sải được.

Mục lục

Phần 1: Động tác chân ( đạp nước )
Phần 2: Động tác tay ( quạt nước )
Phần 3: Đầu ( thở nước )
Phần 4: Phối hợp động tác

Động tác 1: Chân ( đạp nước )

Theo các nghiên cứu trên thế giới, kỹ thuật đạp chân  trong bơi sải có thể giúp tạo ra lực tịnh tiến tăng tốc độ bơi. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm bản thân của mình, một người lần đầu học bơi sải sẽ không thể làm được điều đó, trái lại, việc đạp chân liên tục còn khiến bạn nhanh chóng mỏi cơ, thậm chí đạp không đúng cách còn tạo ra lực cản với nước.

Kỹ thuật đạp chân sai có thể khiến bạn chậm lại

Trong bài học này, mình chỉ hướng đến việc đạp chân để giữ phần thân sau của cơ thể được nổi, thay vì cố gắng tạo lực đẩy. Trước hết hãy tham khảo động tác và thực hiện trên bờ nhé:
Đơn giản hơn bơi ếch rất nhiều, đạp chân để bơi sải chỉ đơn giản là khép đùi lại, duỗi thẳng hai mũi chân và vẫy lần lượt hai mũi chân.

Video hướng dẫn tập luyện đạp chân trong bơi sải:


Trong video trên bạn có thể thấy người bơi khép chặt hai đùi lại và thả lỏng hoàn toàn mũi chân, khi đạp chỉ đơn giản là động tác vẫy mũi chân lần lượt một cách nhẹ nhàng chứ không phải co gối lại và đá vào nước. Đặc biệt là phần gót chân chỉ đủ làm nước nảy lên chứ không vượt qua khỏi mặt nước và làm nước bắn tung tóe.

Một sai lầm thường thấy trong bơi sải chính là nhiều người cho rằng đạp càng nhanh, càng mạnh vào nước sẽ khiến họ bơi nhanh hơn. Tuy nhiên, sự thật hoàn toàn ngược lại, chúng ta sẽ phân tích sâu hơn về kỹ thuật đạp chân vào một bài học khác. Còn ở đây, mình muốn các bạn thả lỏng toàn bộ cơ thể, ngồi trên thành hồ duỗi hai chân xuống nước và vẫy hai mũi chân càng nhịp nhàng càng tốt.

Khi đã quen với động tác đạp chân, bây giờ chúng ta sẽ xuống nước để thực hành nhé, vì bơi sải đòi hỏi nhiều kỹ thuật nên sau mỗi động tác bạn nên thực hành ngay để cơ thể ghi nhớ nhé. Tìm một mực nước cao ngang bụng hoặc ngực hai tay vịnh thành hồ nằm xấp xuống nước, duỗi thẳng hai chân và bắt đầu đạp, khi đạp không được để gót chân vượt qua khỏi nước và tuyệt đối không co gối khi đạp.

Video đạp chân trong bơi sải:



Lúc này, bạn có thể sử dụng cách thở của bơi ếch nhé, chúng ta đang tập chân nên cũng không thành vấn đề. Hãy nhớ hai chi tiết sau để tạo thành thói quen khi bơi nhé:

Khép đùi: một số người sau khi học bơi ếch xong sẽ như một thói quen luôn mở rộng hai chân khi xuống nước, chính vì thế mình luôn phải nhắc lại. Tại các lớp học bơi, học viên thường sẽ được huấn luyện viên cho kẹp một phao bơi giữa hai đùi để họ tạo thành thói quen.

Thả lỏng : Việc đạp chân vào nước đối với người mới học gần như là rất khó khăn bởi họ không cảm nhận được lực đẩy nước khi đạp, điều này khiến phần lớn người học nóng vội đạp chân nhanh hơn, gồng chân và khiến nước bắn tung tóe.
Lời khuyên cho bạn là hãy thả lỏng, đặc biệt là phần mũi chân càng thả lỏng duỗi thẳng hai chân vẫy nhịp nhàng hiệu quả càng tăng lên.

Động tác đạp chân trong bơi sải

Khi tập luyện động tác chân sử dụng phao bơi là một cách rất hay, nếu chỉ bám vào thành hồ, bạn không thể cảm nhận được lực đẩy khi đạp chân, hãy giữ phao phía trước nằm xấp xuống nước và bắt đầu đạp, sử dụng kỹ thuật thở trong bơi ếch để lấy hơi.

Bạn thấy đấy, chỉ riêng kỹ thuật đạp chân thôi đã rất phức tạp, đòi hỏi tập luyện nhiều mới có thể sử dụng được trong thực tiễn chứ đừng nói đến hoàn thiện. Chính vì vậy, trong bài học này, chúng ta chỉ tìm hiểu về kỹ thuật đạp chân và mình nghĩ rằng "dục tốt bất đạt" hãy tập luyện kỹ thuật đạp chân thật tốt trong buổi học bơi sải đầu tiên của bạn nhé.

Trong bài học tiếp theo chúng ta sẽ tiếp tục với kỹ thuật tay trong bơi sải hay còn gọi là quạt nước. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc, ý kiến đóng góp hay gặp khó khăn trong tập luyện hãy comment bên dưới bài viết để được giúp đỡ nhé.


Hướng Dẫn Tự Học Bơi Sải Cơ Bản Phần 1: Chân Hướng Dẫn Tự Học Bơi Sải Cơ Bản Phần 1: Chân Reviewed by Huỳnh Minh on 4:03 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.