Thông Báo

banner image

Hướng Dẫn Tự Học Bơi Sải Cơ Bản Phần 2: Tay

Trở lại với series học bơi cơ bản, trong bài viết trước mình đã giới thiệu đến các bạn kỹ thuật đạp chân trong bơi sải. để tiếp tục bài học hôm nay, các bạn hãy xem lại bài học trước nhé. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về kỹ thuật quạt tay trong bơi sải và có sử dụng lại động tác chân trong bài học trước nhé.




Xem thêm: Hướng dẫn tự học bơi sải Phần 1: Chân

Mục lục

Phần 1: Động tác chân ( đạp nước )
Phần 2: Động tác tay ( quạt nước )
Phần 3: Đầu ( thở nước )
Phần 4: Phối hợp động tác

Động tác 2: Tay ( quạt nước )

Bơi sải, còn được biết đến với nhiều tên gọi như kiểu bơi nhanh nhất, kiểu bơi cơ bắp... có lẽ điều tạo nên tên gọi này phần lớn xuất phát từ động tác tay ( quạt nước). Đối với những người mới học, thông thường bạn sẽ được dạy giơ thẳng tay và đập cả cánh tay vào nước.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra với động tác này bạn vô tình sẽ tạo ra nhiều lực cản, không chỉ làm chậm tốc độ mà do toàn bộ cánh tay phải chịu đựng áp lực nước còn khiến bạn mau chóng mỏi cơ. Vì vậy, bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn theo động tác cơ bản nhưng sẽ có những lưu ý quan trọng về kỹ thuật chứ không đơn thuần là quạt tay một cách tùy tiện.

Trước khi bắt đầu mình muốn bạn hình dung hai cánh tay mình lúc này là hai mái chèo của một con thuyền và con thuyền chính là cơ thể bạn. Để làm được điều này, bạn hãy thả lỏng vai duỗi thẳng các ngón tay và khép chúng lại, bây giờ ta đã có hai mái chèo.

Video hướng dẫn tập luyện kỹ thuật quạt tay dưới nước:





Phân tích động tác:
Bước 1: Lướt nước
Giống như kỹ thuật lướt nước chúng ta bắt đầu với hai tay duỗi thẳng về phía trước, lòng bàn tay hướng xuống dưới, các ngón tay duỗi thẳng, mặt hướng xuống đáy hồ và thở nước.

Hình minh họa động tác đạp tường lướt nước

Mình xin nhấn mạnh một lần nữa, trong bất kỳ kỹ thuật bơi nào thì lướt nước cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ bơi. Hãy tham khảo lại kỹ thuật này nếu bạn đã quên:

Xem thêm: Hướng dẫn học bơi cơ bản cho người chưa biết bơi: lướt nước

Bước 2: Bắt nước
Ở bước này do mình thuận tay phải nên thực hiện theo bên phải trước, các bạn thuận tay trái có thể làm ngược lại nhé.
Hình ảnh mình họa động tác bắt nước khủy tay cao

Tay trái vẫn duỗi thẳng hướng về phía trước, tay phải bắt đầu kéo về phía hông, cùi chỏ cao.
Lưu ý:

  • Tuyệt đối không duỗi thẳng tay bắt nước, mà cùi chỏ phải giữ cao, lòng bàn tay khép lại cảm nhận bàn tay của bạn đẩy nước về phía sau.
  • Khi kéo tay phải hướng lòng bàn tay ra sau để đẩy nước và khi cánh tay qua khỏi vai thì kéo sát vào vùng hông.


Cùi chỏ cao, các ngón tay khép vào nhau khi bắt nước


Bước 3: Tiếp nước
Sau khi tay phải qua khỏi hông bạn lấy tay lên khỏi nước với cùi chỏ hướng lên cao từ từ cho đến khi các đầu ngón tay ra khỏi nước. Sau đó lấy tay về phía trước hướng mũi tay xuống nước và bắt đấu cho các ngón tay tiếp nước cho đến khi cả cánh tay chìm trong nước. Khi toàn bộ tay phải đã chìm vào nước bạn duỗi thẳng tay phải và thực hiện động tác bắt nước ( bước 2 cho tay trái ).
Lưu ý: 

  • Luôn tiếp nước bằng các đầu ngón tay trước rồi mới đến cổ tay và khủy tay.
  • Chỉ duỗi thẳng tay tiếp nước khi cả cánh tay đã chìm vào nước.

Ảnh nhìn trực diện động tác tiếp nước trong bơi sải
Động tác tiếp nước với khủy tay cao và các ngón tay tiếp nước trước

Chúng ta cứ thay phiên lặp lại như vậy sẽ tạo thành lực đẩy liên tục để cơ thể tiến về phía trước, tương tự như con thuyền được hai mái chèo hai bên liên tục chèo.

Thứ tự thực hiện động tác quạt tay trong bơi sải

Bây giờ, vì chưa biết cách thở trong bơi sải nên chúng ta chỉ tập động tác tay này cùng với động tác lướt nước và đạp chân trong bài trước nhé.

Bước 1: Lướt nước
Mình không nhắc lại động tác này nữa nhé, các bạn có thể xem lại trong bài học trước, còn bây giờ hãy bắt đầu thức hiện động tác. Lưu ý khi thực hiện động tác lướt nước lúc này hãy lấy hơi thật sâu vì chúng ta sẽ còn tiếp tục với 2 động tác nữa.

Bước 2: Đạp chân
Sau khi lướt nước và cảm thấy cơ thể không còn di chuyển hãy bắt đầu đạp chân để ôn lại bài học trước nhé, mình nhắc lại một chút đó là "khép đùi và thả lỏng".

Bước 3: Quạt tay
Đây là lúc chúng ta phối hợp cả tay và chân, thực hiện cùng lúc 2 động tác là đạp chân và quạt tay
Lưu ý:

  • Lúc này mặt bạn vẫn hướng xuống đáy hồ và thở nước.
  • Quạt tay đến khi không còn oxi nữa thì dừng lại, thực hiện lại các bước trên để tập luyện sự phối hợp động tác giữa tay và chân, đồng thời cảm nhận nước khi bơi sải.


Bạn thấy đấy, động tác tay (quạt nước ) trong bơi sải tuy rằng chỉ có tiếp nước và bắt nước những lại không hề dễ dàng. Trên đây chỉ là động tác cơ bản nhất với cách bắt nước theo đường thẳng tức tay bắt nước của bạn chỉ đẩy nước theo 1 đường thẳng từ trước ra sau, hay còn được gọi là American Freestyle (kiểu bơi sải của người Mỹ ).

Video hướng dẫn học bơi sải cơ bản từ Howcast:


Lúc này, mình vẫn chưa hướng dẫn các bạn cách thở trong bơi sải, nên sẽ rất khó khăn trong quá trình tập luyện. Tuy nhiên, như mình đã nói "dục tốc bất đạt" bạn càng hấp tấp, càng mau chóng nản, quạt tay là động tác chính tạo nên tốc độ vượt bậc cho kỹ thuật bơi sải, mình muốn bạn hãy tập luyện động tác này thật tốt trước khi chuyển sang động tác thở.


Hướng Dẫn Tự Học Bơi Sải Cơ Bản Phần 2: Tay Hướng Dẫn Tự Học Bơi Sải Cơ Bản Phần 2: Tay Reviewed by Huỳnh Minh on 5:40 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.