Thông Báo

banner image

Hướng Dẫn Tự Học Bơi Sải Cơ Bản Phần 3: Cách Thở Trong Bơi Sải

Thở trong bơi sải là một kỹ thuật khó đòi hỏi người bơi phải tập luyện nhiều để thành thục. Tuy nhiên, do thói quen và một số yếu tố tự nhiên khác mà nó trở thành vấn đề của rất nhiều người khi bơi sải kể cả những người bơi lâu năm.




Trước khi bắt đầu bài học hôm nay, hãy tham khảo hai bài học trước để nắm được động tác tay và chân trong bơi sải vì cuối bài học này chúng ta sẽ ghép tất cả động tác lại với nhau để hoàn thiện kỹ thuật bơi sải.

Xem thêm:
Hướng dẫn tự học bơi sải cơ bản Phần 1: Chân
Hướng dẫn tự học bơi sải cơ bản Phần 2: Tay

Nhắc lại, ở bài học trước sau khi nắm vững hai động tác Chân và Tay bạn đã có thể bơi sải một khoảng nhỏ trong hồ bằng cách phối hợp hai thao tác này. Tuy nhiên, do chỉ lấy hơi một lần trước khi bơi nên khi hết oxi bạn buộc phải dừng lại, hôm nay chúng ta sẽ học cách thở trong khi bơi sải nhé.

Bắt đầu bằng động tác lướt nước như thường lệ, sau khi đạp tường lướt nước đến lúc cảm thấy cơ thể không còn tiến về phía trước bạn bắt đầu sử dụng hai động tác Chân và Tay để bơi nhé. Đây chính là phần kết thúc của hai bài học trước, chúng ta chỉ ôn lại động tác để nhớ bài thôi, bạn nào quên thì xem lại bài nhé mình có để link ở trên.

Để thở trong khi bơi sải các bạn phải phối hợp giữa tay và đầu thật tốt, tương tự bơi ếch khi thở phần đầu phải ngoi lên khỏi nước, để làm điều này tay của bạn phải đè nước đủ lực và đầu nghiêng đúng lúc.

Video hướng dẫn cách thở trong bơi sải từ speedo:



Sau khi xem video chắc chắn bạn sẽ nhận ra cách thở trong bơi sải hoàn toàn không có gì giống với bơi ếch, nó khiến các bạn khi mới bắt đầu gặp rất nhiều khó khăn bởi đã quen với kỹ thuật thở trong bơi ếch bằng cách chồm phần thân trên lên khỏi nước.
Bơi sải chọn cách thở một bên bằng cách nghiêng đầu khi kéo tay đè nước và chỉ để duy nhất phần miệng ra khỏi nước để lấy hơi. Để học được kỹ thuật này hãy bắt đầu bằng việc tập luyện với hai tay bám vào thành hồ nhé.

Video tập luyện cách thở trong bơi sải



Bạn thấy đấy, người trong video bám vào thành hồ và bắt đầu đạp chân để giữ phần thân sau nổi lên sau đó bắt đầu kéo tay, khi tay đè nước đến hông thì nghiêng đầu để miệng qua khỏi nước và hít vào bằng miệng.
Lưu ý: khi nghiêng đầu ta chỉ nghiêng nhẹ chứ không xoay hẳn cả đầu ra sau và cơ thể luôn cố gắng giữ trục thẳng chứ không xoay người.

Mình xin tóm gọn các bước lại để bạn có thể áp dụng dễ hơn:
Bước 1: Đạp chân
Hãy tìm một khu vực nước ngang bụng tốt nhất là đến ngực, hai tay bám vào thành hồ, mặt úp xuống nhìn đáy hồ, duỗi thẳng cơ thể và bắt đầu đạp chân.
Bước 2: Quạt tay
Khi cảm thấy phần thân sau đã nổi trong nước bắt đầu dùng tay đè nước, mình thuận tay phải nên sẽ hướng dẫn các bạn tập bên phải bạn nào thuận tay trái thì làm ngược lại nhé.
Tay trái vẫn giữ thành hồ, duỗi thẳng, tay phải đè nước khủy tay cao (bạn có thể xem lại cách đè nước trong bài học trước ).
Bước 3: Thở nước
Khi lòng bàn tay đè nước đến gần hông tức lúc tay chuẩn bị rời khỏi nước các bạn nghiêng đầu qua bên phải ( bên trái làm ngược lại nha) cơ thể cũng chuyển động nhẹ theo để phần miệng qua khỏi nước, miệng mở rộng lấy hơi sâu.
Lấy hơi xong bạn nhanh chóng xoay mặt và cơ thể úp xuống nước trở lại, vị trí ban đầu mắt nhìn đáy hồ mũi thở nhẹ ra cho có bong bóng nổi lên, lặp lại các bước trên cho đến khi thuần thục.

Lưu ý:
  • Lúc này các bạn chỉ mới tập nên có thể để đầu cao hơn nước một chút cũng không sao quan trọng là phải thở được ( hít vào bằng miệng và thở ra bằng mũi) không bị sặc nước, có thể nước sẽ vào lỗ tai bạn nên dùng bịt tai để hạn chế.
  • Khi tập luyện phải chắc chắn mắt luôn nhìn xuống đáy hồ, khi nghiêng đầu lấy hơi cũng chỉ nhìn được một bên, tuyệt đối không thấy gì ở phía trước. Nếu bạn nhìn thấy phía trước tức động tác của bạn là sai.

Bước 4: Hoàn chỉnh
Sau khi thuần thục động tác thở ta phối hợp luôn cả tay không thuận ở đây của mình là tay trái.
Bắt đầu với ba bước trên, kết thúc bước 3 bạn trong tư thế tay vịnh thành hồ, người nằm ngang mắt nhìn đáy hồ mũi thở nhẹ tạo bong bóng.
Lúc này hãy đè nước bằng tay trái, cơ thể vẫn giữ nguyên không đổi, tay phải bám chắc thành hồ, mũi vẫn thở nhẹ. kết thúc đè nước tay trái bạn lại bám vào thành hồ và bắt đầu lại từ bước 1.

Với 4 bước này nếu bạn tập thành thục sẽ nhanh chóng áp dụng được trong thực tiễn, khi rời thành hồ bạn cũng thực hiện tương tự nhưng tay vịnh thành lúc này sẽ úp xuống nước, các ngón tay khép lại hướng về phía trước.

Cùng tham khảo video động tác bơi sải dưới góc nhìn công nghệ nhé:



Sau thời gian tìm hiểu và trải nghiệm bộ môn bơi lội mình nhận ra mấu chốt của hầu hết các kỹ thuật bơi phổ thông đều nằm ở hô hấp (kỹ thuật thở ), hô hấp tốt giúp bạn giữ được nhịp bơi, bơi lâu hơn, nhanh hơn. Đến đây, nhiều bạn sẽ thắc mắc và tranh luận về nhiều trường phái hoặc hướng dẫn khác nhau, tuy nhiên, như tiêu đề đây là kỹ thuật cơ bản và mình muốn bạn dễ tiếp cận nhất để áp dụng được.

Đối với các vấn đề về xoay người khi thở, hay thở một bên hai bên, giảm lực cản của nước... mình không phân tích trong bài học này. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn khi đã nắm được kỹ thuật cơ bản và có thời gian trải nghiệm trước, mình sẽ đi sâu chi tiết hơn trong các bài viết sắp tới, các bạn nhớ đón đọc nhé.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc, ý kiến đóng góp hay gặp khó khăn trong tập luyện có thể comment bên dưới bài viết để được cộng đồng giúp đỡ nhé.

Còn đây là video thời điểm mình tập bơi sải lúc này còn bơi ở hồ thiếu nhi :) :



Hướng Dẫn Tự Học Bơi Sải Cơ Bản Phần 3: Cách Thở Trong Bơi Sải Hướng Dẫn Tự Học Bơi Sải Cơ Bản Phần 3: Cách Thở Trong Bơi Sải Reviewed by Huỳnh Minh on 5:40 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.