Thông Báo

banner image

5 Lý Do Bạn Không Nên Bỏ Bữa Ăn Sáng

Nhắc đến bơi lội hầu hết chúng ta đều quan tâm đến kỹ thuật bơi, động tác bơi... Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng không kém lại thường bị lãng quên đó chính là dinh dưỡng. Hôm nay, mình xin phép dịch một bài từ usaswimming.org với nội dung khá hay: 5 SURPRISING REASONS YOUNG SWIMMERS SHOULD EAT BREAKFAST.

Một bữa ăn sáng giúp cung cấp năng lượng cho cả ngày hoạt động

Trong bài viết này, đối tượng được nhắc đến là các bạn trẻ, thanh thiếu niên, tuy nhiên mình nghĩ ai trong chúng ta cũng nên ăn đủ bữa tránh tình trạng bụng đói hoặc ăn quá no trước khi bơi.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng có từ 8% đến 12% các bạn trong giai đoạn học sinh bỏ qua bữa ăn sáng (đây là thống kê tại Mỹ, ở Việt Nam có khi còn cao hơn ). Và khi các bạn trẻ bước vào giai đoạn tuổi teen, độ tuổi thanh thiếu niên thì tỉ lệ này tăng lên đến 20% đến 30%.

Theo một nghiên cứu tại Pediatrics vào năm 2008, những đứa trẻ và thanh thiếu niên ăn sáng hằng ngày có chỉ số cơ thể thấp hơn so với số còn lại chỉ thỉnh thoảng ăn sáng hoặc bỏ bữa. ( Chỉ số khối cơ thể ở đây chính là BMI tức muốn nói về tình trạng béo phì, thừa cân ở Mỹ ).

Trẻ nhỏ và thanh niên nên ăn sáng mỗi ngày

Chuyên gia dinh dưỡng muốn những bạn trẻ đi bơi ăn sáng bởi vì những lý do sau:

Bữa sáng cung cấp từ 20% đến 30% dinh dưỡng hằng ngày.

Ăn sáng hằng ngày sẽ giúp các bạn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tốt hơn trong ngày, chúng ta có thể hiểu rằng bữa sáng giúp cơ thể chúng ta hấp thu tốt các dưỡng chất cần thiết cho một ngày dài hoạt động và bạn sẽ không cần ăn nhiều bữa trong ngày.

Một sai lầm thường gặp đó là các bạn trong giai đoạn ăn kiêng, giảm cân thường bỏ bữa sáng mà không biết rằng bữa sáng giúp ta hạn chế các bữa ăn khác trong ngày. Vì vậy, thay vì nhịn ăn sáng để ăn trưa và ăn tối bạn hãy ăn sáng nhé, vì nó không tích trữ năng lượng thừa như các bữa khác trong ngày mà cung cấp dinh dưỡng để bạn làm việc cả ngày đấy.

Đối với các bạn nhỏ bơi lội cũng có thể tập trung vào các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, chất xơ, vitamin D... bằng các thực phẩm như sữa, ngũ cốc, bánh mì, sữa chua, trứng... Các chất dinh dưỡng này sẽ tác động tích cực đến sự phát triển của cơ thể khi bạn bước vào giai đoạn thanh thiếu niên đấy.

Bữa ăn sáng giúp người bơi đáp ứng nhu cầu calo cao.

Có thể bạn chưa biết nhưng huyền thoại bơi lội ở Olympic Michael Phelps có bữa ăn sáng gấp 5 lần người bình thường ( tức lượng calo trong một bữa sáng của anh lên đến khoảng 5000 calo).

Bữa ăn sáng của các vận động viên thường gấp nhiều lần người bình thường

Dù không phải là một vận động viên hay chỉ đơn giản là bơi vài vòng hồ thì một bữa ăn sáng cũng giúp bổ sung lượng calo cần thiết. Hãy nhớ rằng bạn đi bơi chứ không ngồi một chỗ, dù không cảm nhận được nhưng khi bơi bạn đang tiêu tốn khá nhiều calo nếu không cung cấp đủ hoặc nhiều hơn thì cơ thể sẽ giảm cân thậm chí cơ bắp cũng gặp vấn đề.

Calo không chỉ sử dụng trong hoạt động hằng ngày mà nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể đặc biệt là các bạn trong giai đoạn học sinh hoặc thanh thiếu niên. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra những người trẻ đi bơi không tăng cân hoặc phát triển chiều cao đa số đều bỏ lỡ bữa ăn sáng.

Ăn sáng giúp điều chỉnh thói quen ăn uống.

Điều này mình cũng đã nói ở trên rồi nên chắc không cần nhắc lại, nếu bạn đang có ý định giảm cân hay đi bơi để điều chỉnh cân nặng lời khuyên cho bạn là không nên bỏ bữa sáng. Một bữa sáng đủ chất giúp bạn tỉnh táo hoạt động cả ngày, kết hợp cùng một buổi đi bơi sẽ giúp cơ thể sảng khoái và đốt cháy mỡ thừa trên cơ thể.

Bữa sáng giúp tăng lượng đường trong máu.

Sau một giấc ngủ dài từ 7 đến 9 tiếng ( tiêu chuẩn cho 1 giấc ngủ của trẻ em và thanh thiếu niên ) cũng giống như việc bạn nhịn ăn trong một khoảng thời gian dài. Ăn sáng lúc này sẽ giúp tăng lượng đường trong máu và đưa năng lượng đến bộ não và các phần khác của cơ thể.

Ăn sáng giúp ta tỉnh táo và tăng tính tập trung

Bữa ăn sáng giúp thư giãn bụng của bạn.

Trong khi ngủ, dịch axit dạ dày tiết ra làm một số bạn nhỏ, thanh thiếu niên thậm chí là người lớn khi thức giấc cảm thấy khó chịu, buồn nôn và không muốn ăn sáng. Tuy nhiên, lúc này nếu bạn cung cấp thức ăn vào cơ thể, các dịch axit sẽ trung hòa thức ăn giúp bụng cảm thấy tốt hơn và mất cảm giác buồn nôn.

Bỏ bữa sáng có thể gây cảm giác buồn nôn

Bạn thấy đấy bữa ăn sáng thực sự rất quan trọng, không chỉ riêng đối với những người đi bơi mà mình nghĩ mọi người nên tập thói quen dậy sớm để ăn sáng. Hãy nhớ rằng bữa sáng cung cấp dinh dưỡng cho cả ngày dài hoạt động, tăng sự tập trung, tác động tích cực đến sự phát triển cơ thể và không liên quan gì đến việc giảm cân, vì thế đừng bỏ bữa sáng nhé.
5 Lý Do Bạn Không Nên Bỏ Bữa Ăn Sáng 5 Lý Do Bạn Không Nên Bỏ Bữa Ăn Sáng Reviewed by Huỳnh Minh on 12:26 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.