Thông Báo

banner image

Nên Ăn Gì Trước Khi Bơi?

Đây là câu hỏi được khá nhiều bạn quan tâm, "có nên ăn trước khi bơi và ăn gì là tốt nhất?". Đây cũng là vấn đề được nhiều vận động viên trên thế giới thắc mắc, không riêng gì chúng ta. Mình có tìm được một bài viết rất hay trên bbcgoodfood: "What to eat before a swim".



Ăn trước khi bơi có thể khiến bạn gặp khó khăn trong quá trình bơi, tuy nhiên, nếu đặt cơ thể vào trạng thái thiếu hụt năng lượng thì còn nguy hiểm hơn. Chính vì vậy, một bữa ăn trước khi bơi để cung cấp đầy đủ năng lượng cho hoạt động bơi lội trong hồ nhưng vẫn đảm bảo không khiến cơ thể khó chịu khi phải tiêu hóa thức ăn là điều hết sức quan trọng.

Bơi lội là một hoạt động đòi hỏi sự vận động của cả cơ thể, có thể xem là môn thể thao tuyệt vời để rèn luyện sức khỏe và giữ thân hình cân đối. Nếu bạn đang quyết định bơi lội để giảm cân, tăng cường sức khỏe hay cân nhắc những yếu tố sau nó sẽ giúp tác động tích cực đến cơ thể của bạn đấy.

1. Ăn sáng


Nếu bạn quyết định đi bơi vào buổi sáng thì hãy nhớ rằng khi bơi cơ thể chúng ta nằm ngang và như bạn đã biết, cơ thể thực hiện quá trình tiêu hóa tốt hơn khi chúng ta ngồi hoặc đứng. Vì vậy, nếu bạn ăn quá nhiều vào buổi sáng và bước vào hồ bơi nó sẽ khiến bạn cảm thấy khó tiêu hơn rất nhiều so với khi bạn tham gia các hoạt động khác như đạp xe hay đi bộ.

Nếu bạn là người mới đến với bơi lội, việc ăn uống hợp lí đúng thời điểm sẽ giúp bạn tăng cường năng lượng và phát triển sức mạnh trong quá trình bơi. Hãy nhớ rằng việc tiêu hóa thức ăn trong khi bơi là khá khó khăn, vì vậy chúng ta luôn phải ăn trước sau đó mới hoạt động để cơ thể duy trì năng lượng.

Xem thêm:
5 lí do bạn không nên bỏ bữa ăn sáng

2. Nên ăn trước khi bơi bao lâu?

Thực sự để trả lời chính xác câu hỏi này rất khó vì cơ thể mỗi người có thời gian tiêu hóa khác nhau. Thông thường, đối với một bữa ăn lớn cơ thể cần từ 2 đến 4h để tiêu hóa hết, đối với bữa ăn nhỏ ta mất khoản 30 phút - 2 tiếng để tiêu hóa hết.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng một bữa ăn nhanh, nhẹ trước khi bơi sẽ giúp cung cấp năng lượng trong suốt quá trình hoạt động. Các thực phẩm được khuyến khích sử dụng như: các loại nước uống dành cho người chơi thể thao như BCAA, Amino... Chuối, ngũ cốc là những thực phẩm cung cấp carbohydrate.

3. Có nên ăn trước khi bơi vào buổi sáng? và nên ăn gì?

Lời khuyên là bạn nên ăn nếu có thể đặc biệt là khi bạn bơi lâu hơn 1 giờ hoặc bơi với một cường độ cao. Cơ thể sử dụng carbodydrate để cho các hoạt động cường độ cao và nếu dạ dày trống rỗng, bạn sẽ nhanh chóng đuối sức khi bơi.

Tuy nhiên, một số người lại bị các cảm giác buồn nôn, trào ngược khi cố ăn trước khi bơi, đặc biệt là những người bơi giải trí, thư giãn với cường độ thấp. Dưới đây là hai giải pháp dành cho bạn khi đi bơi vào buổi sáng:

Chuối là loại thức phẩm cung cấp carbodydrat

Thức dậy sớm: 
Nếu bạn có thể thức dậy sớm vào buổi sáng, trước khi bơi khoảng 2h bạn có thể cung cấp một bữa ăn nhẹ cho cơ thể để bổ sung lượng carbohydrate. Tốt nhất chúng ta nên dùng trái cây vì trong trái cây có nhiều carbodydrate đồng thời cơ thể cũng hấp thụ nhanh hơn so với các thực phẩm khác ví dụ: táo, chuối, sữa chua, mật ong.

Ăn khuya:
Trường hợp này dành cho những bạn không thể dậy sớm ăn sáng, thì ta có thể cung cấp lượng carbodydrat bằng cách ăn thêm trái cây vào sau bữa tối.Cơ thể sẽ tổng hợp năng lượng để cung cấp cho hoạt động vào lúc sáng sớm của bạn.

4. Những loại thực phẩm không nên ăn trước khi bơi

Trước khi bơi khoảng 2h chúng ta nên hạn chế những thực phẩm sau đây, vì chúng thường là nguyên nhân gây ra các bệnh về dạ dày ( tiêu chảy, rối loạn đường ruột... ) như: chất béo, dầu mỡ, các loại thực phẩm cay, caffein (thuốc lá, rượu bia).

Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều cafein trước khi bơi

Trên đây là bài viết được mình tổng hợp và dịch lại sao cho dễ hiểu nhất. Một số vấn đề trong bài viết gốc dành cho vận động viên mình không đề cập đến. Nếu bạn có thắc mắc hoặc ý kiến đóng góp có thể comment bên dưới bài viết nhé.
Nên Ăn Gì Trước Khi Bơi? Nên Ăn Gì Trước Khi Bơi? Reviewed by Huỳnh Minh on 1:35 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.