Thông Báo

banner image

Thở Nước Là Gì ? Hướng Dẫn Thở Nước Cho Người Chưa Biết Bơi.

Thở nước là gì? Tại sao muốn học bơi lại phải học thở nước? Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này và mình sẽ hướng dẫn các bạn cách để tập luyện kỹ thuật thở nước.





Lời đầu tiên mình thật sự xin lỗi là gần 1 tháng qua không có bài viết nào, lí do là vì máy tính của mình vừa hỏng và hiện mình đang dùng một hệ điều hành mới (Linux) nên chưa có các phần mềm để chỉnh sửa video và hình ảnh.

Cuối tuần vừa qua mình có nhận lời kèm một bạn học bơi, một người chưa từng có chút khái niệm nào về bơi lội và cũng là lần đầu tiên đến hồ bơi. Và mình nhận ra rằng thật sự rất khó khăn để dạy bạn mình hình dung được những điều cần thiết để có thể di chuyển trong nước.

Đối với vấn đề "Thở nước" mình cũng đã từng có những bài viết về nó, các bạn có thể tham khảo lại theo link bên dươi. Tuy nhiên, có vẻ như mình đã đánh giá thấp vấn đề này và chưa thật sự viết sâu và dễ hiểu nhất cho các bạn đặc biệt là các bạn lần đầu học bơi.

Xem thêm:

Bước đầu học bơi cho người chưa biết bơi Phần 3: Thở nước
Cách thở khi bơi ếch


Như đã nói ở trên, trong Series bài viết hướng dẫn học bơi cơ bản cho người chưa biết bơi mình đã từng nhắc đến vấn đề "Thở nước" và xếp nó vào một trong những bước đầu để học bơi. Nhưng rõ ràng là khi áp dụng thực tế thì mình nhận thấy rất khó để các bạn thực hiện được tất cả những kiến thức cơ bản trong buổi học đầu tiên.

Chính vì vậy, mình sẽ viết thật cụ thể từng bước ra thành từng bài viết và sâu chuỗi lại để các bạn có thể từng bước áp dụng trong từng buổi học nhé.

1. Thở nước là gì?

Cái này các bạn có thể search Google nên mình không nói lại mà chỉ nêu lên ý chính đó là: " hít vào bằng miệng và thở ra bằng mũi ".

Điều các bạn cần quan tâm ở đây chính là nó ngược lại hoàn toàn so với cách thở tự nhiên của con người, chính vì thế những ai chưa một lần bơi sẽ rất khó làm quen thậm chí là không thể thực hiện được.

2. Cách luyện tập thở nước

2.1 Tập luyện thở nước trên bờ
Như những người mới bắt đầu học, mọi học viên đều nôn nóng và lao đầu ngay vào nước, kết quả là không những bị sặc mà mất cả ngày chẳng thu hoạch được gì và bạn mình là một ví dụ cụ thể.
Qua đó mình rút ra kinh nghiệm là đối với người mới hãy tập làm quen mọi thứ ở trên cạn trước khi xuống nước.

Để tập thở nước trên bờ bạn có thể thực hiện theo thứ tự như sau:
Bước 1: Đứng trên bờ, đứng tốt hơn ngồi nhé, miệng mở rộng lấy hơi thật sâu.
Bước 2: Ngậm miệng lại và thở nhẹ ra bằng mũi cho đến khi hết hơi.
Bước 3: Tiếp tục lặp lại 2 bước trên.
*** Lưu ý: Bước 1 khi mở miệng lấy hơi nếu thói quen vẫn hít vào bằng mũi thì có thể dùng tay để bóp mũi lại đến bước 2 ta ngậm miệng lại buông tay ra để mũi thở ra.

Các bạn hãy lập lại động tác trên nhiều lần để hình thành thói quen cho cơ thể, vì bản chất con người vốn thở bằng mũi hơn nữa do là lần đầu tiên nên cần tập trong môi trường trên cạn trước tránh bị sặc nước.

2.2 Tập luyện thở nước tại nhà
Sau khi đã trải qua bước 1 lúc này cơ thể bạn sẽ bắt đầu quen với việc thở dưới nước, vì vốn dĩ con người sinh ra đã biết bơi chúng ta sẽ bàn về vấn đề này trong một bài viết khác nhé. Tuy nhiên, đến bước này thì bạn chỉ giống như một người đi học nắm được lý thuyết nhưng chưa 1 lần thực hành.

Nếu không có điều kiện đến hồ bơi hay muốn tập luyện thêm ở nhà bạn có thể làm theo hướng dẫn sau:
Bước 1: Lấy một cái thau hoặc chậu chứa đầy nước đủ để bạn có thể úp mặt vào đó, tốt nhất là độ sâu vừa đủ để khi úp mặt vào nước vừa chạm tới lỗ tai, vì chúng ta không muốn nước vào lỗ tai đúng ko.
Bước 2: Tiếp theo, hãy thực hiện động tác lấy hơi như đã tập luyện ở trên, mở rộng miệng lấy đầy hơi.
Bước 3: Ngậm miệng lại và úp mặt xuống thau hoặc chậu nước sao cho cả khuôn mặt chìm vào trong nước, thở ra bằng mũi cho đến khi hết hơi thì lấy đầu ra khỏi nước.
Bước 4: Thực hiện lại động tác theo thứ tự trên.

*** Lưu ý: Bước 3 khi mặt úp xuống nước miệng phải ngậm lại để nước không tràn vào, mũi thở ra sao cho có bong bóng nổi lên mới là đúng, tuyệt đối không nín thở vì như vậy nước sẽ tràn vào mũi gây sặc.

2.3 Tập luyện thở nước tại hồ bơi
Cuối cùng cũng đến ngày đi bơi đầu tiên rồi, nếu như trong Series hướng dẫn của mình có đề ra 4 bước và bạn thực hiện được hết thì quá tốt rồi. Tuy nhiên, nếu không thì cũng đừng lo bạn có thể thực hiện từng động tác trong từng buổi đi bơi nhé.

Sau khi khởi động và tập luyện động tác thở nước trên bờ xong các bạn tìm một khu vực nước cao ngang bụng, tốt nhất là ngang ngực và yên tĩnh một chút. Là vì khu vực nước quá cao có thể khiến bạn hoảng sợ còn quá thấp thì lại khó đạt được hiệu quả trong tập luyện, một số hồ bơi đông người sẽ tạo ra sóng làm giảm khả năng hô hấp của bạn.

Sau khi đã tìm được vị trí "đẹp" chúng ta bắt đầu tập luyện theo thứ tự sau nhé.
Bước 1: Đứng thẳng lưng sao cho nước cao ngang ngực hoặc từ bụng đến ngực, hai tay bám vào thành hồ.
Bước 2: Miệng mở rộng lấy hơi thật sâu, có thể dùng tay bóp mũi để bỏ thói quen hít vào bằng mũi.
Bước 3: Chùn gối xuống sao cho nước qua khỏi đầu, nên dùng tay bám vào thành hồ để nước không đẩy cơ thể nổi lên.
Bước 4: Khi xuống nước ta bỏ tay bóp mũi ra, miệng ngậm lại và bắt đầu thở ra bằng mũi cho đến khi hết hơi.
Bước 5: Sau khi hết hơi ta dùng tay bám thành hồ tạo lực ngoi lên và thực hiện lại các bước theo thứ tự trên.
*** Lưu ý: Thở nước tốt nhất là nên có bong bóng nổi lên, trong những lần đầu thực hiện bạn cứ thở hết ra, ban đầu sẽ nhanh hết hơi do chưa tích được nhiều oxi tuy nhiên những lần thở nước sau sẽ tốt hơn.

Video demo:


3. Áp dụng thở nước khi học bơi

Bước này chỉ dành cho các bạn đã quen với việc thở nước và có thể làm theo hướng dẫn trong phần 2 ở trên của mình. Đến bước này chúng ta sẽ kết hợp giữa việc thở nước và thả nổi vừa để tập luyện kỹ thuật thở nước vừa cảm nhận nước giúp các bạn mới học giảm đi cảm giác lo sợ.

Bước 1: Thở nước ( các bạn thực hiện động tác lấy hơi vào bằng miệng )
Bước 2: Bước này các bạn có thể tìm vùng nước cao ngang bụng là vừa, bạn nằm xấp xuống thả lỏng cơ thể với hai tay và hai chân duỗi thẳng mặt úp xuống nước mũi thở ra cho đến khi hết hơi, miệng ngậm lại để nước không tràn vào.
Bước 3: Khi mũi đã thở ra hết hơi các bạn thu chân lại đứng lên để lấy hơi và lặp lại các bước theo thứ tự  trên.
*** Lưu ý: Bạn phải thả lỏng toàn bộ cơ thể sao cho cả người nằm sấp xuống nước nếu nó chìm cũng phải giữ bình tĩnh vì nước ở vùng này thấp nên chỉ cần bạn đứng lên là có thể thở được.


Thả lỏng cơ thể sao cho tay chân duỗi thẳng 


Đây thực sự là một thử thách đối với các bạn mới học vì bản năng mách bảo cơ thể sự nguy hiểm của nước có thể khiến bạn bị hoảng và không thả lỏng cơ thể. Đó là lí do mình khuyên các bạn nên tìm vùng nước ngang bụng là vừa, bạn nào có người kèm có thể nhờ bạn mình nắm giữ hai cánh tay phía trước để an tâm hơn.

Cách tập luyện thở nước

Thực ra, trong buổi học đầu tiên các bạn chỉ cần nắm được kỹ thuật thở nước là tốt lắm rồi, để áp dụng được đòi hỏi người học phải vượt qua được sự sợ hãi trong tâm lý. Bạn của mình trong buổi đầu cũng chỉ làm được như vậy thôi nhưng đây thực sự là một kỹ thuật quan trọng vì nó quyết định rất nhiều đến sự thành công trong cả quá trình học bơi của bạn, nếu bạn thấy ai đó nói rằng họ học bơi đã lâu nhưng bơi kém và không bơi được xa thì nguyên nhân có đến 90% là do kỹ thuật thở nước.

Nếu nhắc đến các vận động viên bơi lội bạn sẽ nghĩ đến những con người cao lớn vượt trội về ngoại hình nhưng ít ai biết được rằng họ là những người có hệ hô hấp tốt nhất nhì thế giới. Dù bạn không phải là một trong số họ nhưng nếu tập luyện thường xuyên cơ thể của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều đặc biệt là các bạn có bệnh về đường hô hấp như suyễn, xoang, dị ứng....

Chúc các bạn thành công trong việc tập luyện bơi lội nhé, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào có thể để lại comment bên dưới bài viết này nhé.
Thở Nước Là Gì ? Hướng Dẫn Thở Nước Cho Người Chưa Biết Bơi. Thở Nước Là Gì ? Hướng Dẫn Thở Nước Cho Người Chưa Biết Bơi. Reviewed by Huỳnh Minh on 3:30 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.